Mỹ khó tăng trưởng GDP 3% vì nợ quá nhiều

13/03/2017 11:44 GMT+7

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi nợ chính phủ vượt 90% GDP, nó bắt đầu có tác động lên mức tăng trưởng GDP.

Theo Business Insider, kết luận trên là chủ đề còn gây tranh cãi trong giới chuyên gia kinh tế. Một số chuyên gia cho rằng mức độ nợ bắt đầu ảnh hưởng đến GDP có thể cao hơn hoặc thấp hơn. Song lịch sử thật sự cho thấy số liệu nợ quá cao thường hạn chế tăng trưởng kinh tế.
Mỹ đã vượt quá giới hạn trên khi tỷ lệ nợ trên GDP đang chạm mốc 150%. Khi giới chính trị gia nhắc đến việc giúp nền kinh tế tăng trưởng 3% mỗi năm, họ đang đối mặt với thách thức rất lớn. Mức tăng trưởng như trên không phải là không thể trong trường hợp kinh tế Mỹ, song nó sẽ là điểm bất thường trong dữ liệu kinh tế từ trước đến nay.
Để tăng trưởng 3% ngày nay, nền kinh tế số một thế giới cần cải cách thuế thực sự sâu rộng. Trong 10 năm tới, GDP Mỹ được dự báo đi lên với mức gần 2% mỗi năm và GDP năm 2017 thì tăng trưởng đặc biệt 2,3%. Tỷ lệ thất nghiệp được cho là sẽ về dưới 5% trong 10 năm tới và lạm phát được kiềm chế dưới mức 2%.
GDP danh nghĩa của Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 4% theo dự báo trên. Điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế thâm hụt 700 tỉ USD, hay nói cách khác là nợ sẽ tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Thêm vào đó, Mỹ còn có số liệu nợ ngoài ngân sách. Nợ của nước này có thể tăng lên đến khoảng 1.000 tỉ USD hoặc hơn mỗi năm nếu nền kinh tế không vấp phải đợt suy thoái nào. Dự báo chính thức cho hay Mỹ sẽ thâm hụt khoảng 10.000 tỉ USD trong 10 năm tới.
Thêm vào đó, nợ tiểu bang và địa phương cũng sẽ đi lên, cộng với con số chi tiêu vượt ngân sách vốn sẽ đẩy số liệu nợ chính phủ lên thêm 6.000 đến 10.000 tỉ USD.
Nợ giống như chuyện tiêu dùng trước. Nếu bạn vay tiền và chi số tiền trên để tậu thứ gì đó hôm nay, bạn không thể chi số tiền đó trong tương lai. Về lý thuyết, bạn phải trả lại khoản tiền trên. Nợ có thể là điều tốt nếu số tiền nợ được dùng để mua tài sản có hiệu quả, góp phần cho tăng trưởng hoặc làm dày túi tiền của bạn theo thời gian. Song gần như 100% nợ của chính phủ Mỹ hiện được dùng vào tiêu dùng hiện tại, chứ không phải là đổ vào các tài sản có hiệu quả như cơ sở hạ tầng.
Nhìn chung châu Âu nợ nhiều hơn Mỹ và Nhật Bản thì nợ nhiều hơn châu Âu. Cả hai khu vực, quốc gia trên đều tăng trưởng chậm hơn Mỹ. Đặt mục tiêu tăng trưởng 3%, tạo thêm việc làm và tiếp tục kéo nợ lên cao là sai lầm. Vì vậy, một trong những yêu cầu tiên quyết của cải cách thuế là giảm bớt thâm hụt vừa đủ để tăng trưởng GDP danh nghĩa bắt đầu làm giảm tác động tiêu cực của nợ chính phủ lên tăng trưởng kinh tế.

tin liên quan

Warren Buffett: Dân nhập cư giúp kinh tế Mỹ trở nên vĩ đại
Theo CNN, trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway hồi cuối tuần qua, ông Buffett viết: 'Từ điểm khởi đầu cách đây 240 năm, người Mỹ đã kết hợp sự khéo léo của con người, hệ thống thị trường, làn sóng người nhập cư tài năng, tham vọng và các quy tắc pháp luật chung để làm phong phú giấc mơ của cha ông chúng ta'.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.