Mỹ ra tín hiệu tích cực về hiệp định NAFTA, TTIP

02/06/2017 14:27 GMT+7

Các quan chức Mỹ sẽ bắt đầu đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từ ngày 16.8 và để ngỏ khả năng tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Theo CNN, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết thông tin trên hôm 31.5 tại Trung tâm chính sách Bipartisan ở Mỹ. Theo đó, Mỹ sẽ khởi động tái đàm phán NAFTA với Canada và Mexico từ ngày 16.8.
Hiện nền kinh tế số một thế giới đang trong giai đoạn chờ đợi 90 ngày sau khi Tổng thống Trump chính thức thông báo cho Quốc hội Mỹ về ý định đàm phán lại NAFTA. Ông Trump có thư đến Quốc hội hôm 18.5. Tổng thống Mỹ đã và đang mạnh mẽ chống lại NAFTA, hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ, Canada và Mexico. Ông cho rằng NAFTA là lý do khiến dân Mỹ mất hàng triệu việc làm ngành sản xuất.
Tổng thống Trump từng hứa sẽ ký thỏa thuận mới đưa công việc ngành sản xuất về lại nước nhà, hoặc để Mỹ rút khỏi NAFTA. Ông Ross cho hay Mỹ đang không có nhiều thời gian. Mexico sẽ bầu cử tổng thống vào tháng 7.2018 và các chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu chạy từ đầu năm tới. Ứng viên hàng đầu của chiếc ghế tổng thống Mexico là ông Andres Manuel Lopez Obrador, người hứa sẽ khắt khe trong vấn đề thương mại với Mỹ.
Về TTIP, Mỹ “để ngỏ” khả năng khởi động lại các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU). Ông Ross nói: “Việc tiếp tục đàm phán TTIP và đi đến giải pháp giúp tăng thương mại tổng thể, cùng lúc kéo giảm thâm hụt thương mại của chúng tôi là hợp lý. Không có gì sai trong việc chúng tôi rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) nhưng không rút khỏi TTIP”.
Ý kiến trên đánh dấu sự thay đổi trong chính quyền của Tổng thống Trump, đến vào giữa lúc Mỹ và Đức thể hiện sự bất đồng về mặt ngoại giao, thương mại. Khởi động từ năm 2013, các cuộc đàm phán về TTIP tạm ngừng khi ông Trump đắc cử nhờ chiến dịch vận động ủng hộ mạnh mẽ quan điểm, chính sách bảo hộ.
Một trong những động thái sớm nhất mà ông Trump thực hiện khi bước vào Nhà Trắng là rút Mỹ khỏi TTP, thỏa thuận giữa nước này với 11 quốc gia khác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Úc, Nhật Bản. Brussels và Washington từng nỗ lực để TTIP được thông qua dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhưng bất thành. Đầu tháng này, các bộ trưởng châu Á - Thái Bình Dương đồng ý tìm cách khôi phục TPP dù Mỹ đã quyết rút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.