Myanmar tận dụng WEF thu hút đầu tư

05/06/2013 03:30 GMT+7

Việc Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực Đông Á diễn ra tại Myanmar là cơ hội quan trọng cho nỗ lực thu hút đầu tư của nước này.

>> Viettel dự thầu mạng di động Myanmar

Nhật báo Myanmar Eleven ngày 2.6 đưa tin Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) khu vực Đông Á sẽ được tổ chức tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar từ ngày 5 - 7.6. Sự kiện lần này không chỉ thu hút lãnh đạo các nước trong khu vực mà còn là điểm đến của giới doanh nhân, nhà đầu tư quốc tế. Tờ Myanmar Eleven dẫn lời Giám đốc cấp cao WEF  Sushant Palakurthi Rao cho hay: “Tổng giám đốc điều hành các doanh nghiệp quốc tế sẽ tham gia diễn đàn và thảo luận để tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh doanh phù hợp tại Myanmar. Diễn đàn sẽ mang đến nhiều cơ hội tốt hơn trong ngắn hạn và dài hạn”.

Điện thoại di động được dự báo sẽ bùng nổ trong người dân Myanmar
Điện thoại di động được dự báo sẽ bùng nổ trong người dân Myanmar - Ảnh: Bloomberg 

Cùng quan điểm, Bloomberg nhận định đây là cơ hội cho cả chính phủ Myanmar lẫn giới đầu tư quốc tế. Theo đó, đại diện các “đại gia” như: General Electric, Coca Cola, Tập đoàn quảng cáo WPP... đều sẽ có mặt tại sự kiện trên. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), nước này có thể đạt mức tăng trưởng 6,75% trong năm tài chính hiện tại. Bloomberg trích báo cáo của Viện McKinsey toàn cầu ước tính Myanmar đến năm 2030 cần có 320 tỉ USD để đạt mức tăng trưởng kinh tế trung bình 8% mỗi năm. Với mức tăng trưởng như thế, GDP của nước này sẽ sớm cán mốc 200 tỉ USD.

Cũng theo Bloomberg, thị trường Myanmar với 65 triệu dân sẽ hứa hẹn bùng nổ ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành viễn thông nói chung và điện thoại di động nói riêng. Myanmar đang dự định đến năm 2016 sẽ phát triển mạng lưới viễn thông bao phủ 80% các khu vực trong cả nước. Hồi tháng 4, chính phủ nước này thông báo hạ giá bán simcard điện thoại di động từ mức khoảng 210 USD (khoảng 4,5 triệu đồng) xuống còn 1,6 USD (chưa đến 40.000 đồng) và dự định bán được 350.000 simcard mỗi tháng. Kèm theo đó, giá cước cũng sẽ được giảm xuống đáng kể.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường khả năng liên kết thanh toán giúp kích thích kinh tế, Myanmar cũng sẽ mở cửa cho các hãng thanh toán quốc tế nên hai “đại gia” MasterCard và Visa đang tìm cách hiện diện tại nước này. Ngoài ra, Myanmar dự định phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng hệ thống giao thông như sân bay, cầu cảng...

Ngô Minh Trí

>> Kinh tế Myanmar có thể tăng trưởng gấp bốn
>> Myanmar đón luồng đầu tư từ Nhật Bản
>> Thủ tướng Nhật mang “quà lớn” đến Myanmar
>> Cơn sốt Myanmar
>> Myanmar trong tầm ngắm của các nước lớn
>> Ông Obama tán dương những cải tổ của Myanmar
>> Chuyến thăm lịch sử của lãnh đạo Myanmar đến Nhà Trắng
>> Mỹ bỏ cấm vận thị thực Myanmar
>> Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Myanmar
>> EU dỡ bỏ cấm vận Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.