Nasdaq rời bỏ Trung Quốc, hướng sang Nhật Bản, Ấn Độ

17/03/2016 08:47 GMT+7

Sau nhiều năm tập trung vào Trung Quốc, sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq tìm kiếm tăng trưởng cao hơn ở các thị trường khác trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Sau nhiều năm tập trung vào Trung Quốc, sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq tìm kiếm tăng trưởng cao hơn ở các thị trường khác trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Sau nhiều năm tập trung vào Trung Quốc, sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq hướng về các thị trường khác tiềm năng hơn trong khu vực - Ảnh: BloombergSau nhiều năm tập trung vào Trung Quốc, sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq hướng về các thị trường khác tiềm năng hơn trong khu vực - Ảnh: Bloomberg
Phó chủ tịch mảng niêm yết Bob McCooey của hãng NASDAQ OMX Group, công ty sở hữu sàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq, cho hay ông đã theo dõi chặt chẽ các công ty lớn hoặc công ty khởi nghiệp được định giá ít nhất 1 tỉ USD tại các nước trên, những doanh nghiệp mà ông kỳ vọng sẽ sớm lên sàn.
Những năm gần đây, Nasdaq đã hưởng lợi từ một dòng chảy ồ ạt các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết ở Mỹ, song ông McCooey nhận định “có vẻ như dòng chảy này đang chuyển ra ngoài Trung Quốc”.
“Khi bạn quan sát các doanh nghiệp lớn, nhiều trong số họ đặt tại châu Á. Khi họ muốn lên sàn, chúng tôi phải sẵn sàng”, ông McCooey nói.
Ông McCooey ủng hộ các doanh nghiệp niêm yết tại thị trường chứng khoán nước nhà, song cho rằng niêm yết trên Nasdaq có thể giúp doanh nghiệp trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như công nghệ sinh học, được định giá cao hơn. Năm trong số tám đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) từ đầu năm đến nay ở Mỹ là thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học.
Samsung BioLogics và Samsung Bioepis thuộc Tập đoàn lớn nhất xứ Hàn Samsung đang tìm nơi niêm yết. Samsung Bioepis hồi năm ngoái cho hay hãng đang xem xét việc niêm yết trên sàn Nasdaq nửa đầu năm 2016. Nếu Samsung Bioepis lên sàn Nasdaq, đây là sẽ lần đầu tiên tập đoàn Samsung chào bán cổ phiếu lần đầu bên ngoài thị trường Hàn Quốc trong suốt 78 năm hoạt động.
McCooey cho biết thêm ông không quan tâm đến xu hướng hủy niêm yết trên các sàn ngoại của doanh nghiệp Trung Quốc để tìm kiếm khả năng định giá cao hơn ở nước nhà. Ông nhấn mạnh thị trường Mỹ ổn định hơn Đại lục - nơi đã cực kỳ biến động trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.