Nga có thêm 11 tỉ USD nhờ bán một phần hãng dầu khủng

10/12/2016 10:23 GMT+7

Nga vừa nhận được hàng tỉ USD tiền mặt mà nước này đang rất cần.

Theo CNN, Qatar vừa hợp tác với tập đoàn hàng hóa Glencore để mua 19,5% cổ phần của hãng dầu khí lớn Nga Rosneft với giá 10,5 tỉ EUR, tương đương 11,3 tỉ USD. Tổng thống Nga Vladimir Putin rõ ràng đang muốn thực hiện tư nhân hóa nhanh chóng.
Theo bản tóm tắt cuộc họp giữa ông Putin và CEO Rosneft Igor Sechin được đăng tải trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Nga có hỏi làm cách nào để tiền có thể sớm chảy vào ngân sách nước này. Ông Sechin đáp: “Chúng ta sẽ nhận khoản tiền đầu tiên được chuyển từ các nhà đầu tư nước ngoài của chúng ta trong vài ngày tới”.
Nga bị buộc phải bán cổ phần của một trong những doanh nghiệp được ưu ái nhất vì suy thoái kinh tế đến sau đợt lao dốc của giá dầu và các lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Sau gần hai năm suy thoái, dự trữ của chính phủ, khoản tiền được dự định để trang trải thâm hụt ngân sách trong thời đoạn giá dầu và khí đốt thấp, hạ hơn 50% kể từ năm 2014. Trong năm này, dự trữ Nga là 91,7 tỉ USD còn hiện tại, số liệu chỉ là 31,7 tỉ USD. Giới phân tích dự báo dự trữ sẽ còn hạ tiếp.
Ngân sách năm 2016 của Nga được xây dựng dựa trên giả định nước này có thể bán dầu với giá 50 USD/thùng. Họ vừa hạ giá cả xuống còn 40 USD/thùng khi xem xét ngân sách cho năm tới. Dầu thô giờ đây chiếm 37% nguồn thu chính phủ, ít hơn so với mức cận 50% cách đây hai năm.
Glencore, hãng từng chiến đấu với cuộc khủng hoảng nợ cách đây một năm, cho hay họ đổ 300 triệu EUR, tương đương 325 triệu USD, cho cổ phần Rosneft. Qatar Investment Authority, quỹ đầu tư quốc gia của Qatar, sẽ lo phần tiền còn lại. Giới chức Qatar chưa bình luận về thỏa thuận này. Qatar Investment Authority đang là cổ đông lớn nhất của Glencore.
Công ty BP đã sở hữu gần 20% cổ phần Rosneft, doanh nghiệp sản xuất 40% sản lượng dầu Nga. Dù vậy, chính phủ Nga vẫn đang kiểm soát công ty nhà vì nắm giữ 51% cổ phần. Sắp tới, ông Putin sẽ trải tiếp thảm đỏ cho các nhà đầu tư mới. Ông nói với CEO Rosneft: “Xin hãy mời các nhà đầu tư của chúng ta và cổ đông mới của Rosneft sang Nga. Chúng tôi sẽ tổ chức buổi tiếp đón chính phủ cho họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.