Nga cung cấp kết nối internet mới cho Triều Tiên

03/10/2017 13:44 GMT+7

Trong khi Mỹ đang cố gắng gây áp lực lên Triều Tiên, thì Nga mới đây lại cung cấp một đường dây kết nối mạng mới cho quốc gia Đông Á.

TransTeleCom, công ty quốc doanh cung cấp dịch vụ mạng cáp quang lớn nhất của Nga, đã cung cấp một kết nối internet mới cho chế độ ông Kim Jong-un, theo CNN trích dẫn nguồn tin từ 38 North, một chương trình phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc để giám sát, phân tích về những sự kiện bên trong và xung quanh Triều Tiên.
Các chuyên gia về an ninh mạng cũng đã xác nhận liên kết internet mới nói trên giữa Moscow và Bình Nhưỡng. Động thái này được đánh giá là giúp tăng cường an ninh không gian mạng của đất nước khép kín nhất thế giới vào thời điểm đang diễn ra căng thẳng leo thang với Washington, đồng thời phần nào cho thấy sự tín nhiệm của Triều Tiên vào Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm sút.
Theo các chuyên gia, trước đây lưu lượng truy cập internet của Triều Tiên chỉ được thông qua liên kết duy nhất do công ty viễn thông Trung Quốc China Unicom cung cấp, nhưng bây giờ đã xuất hiện một số sao lưu từ Nga. Và điều này dường như rất đáng lo ngại khi Mỹ đang tăng áp lực lên các công ty Trung Quốc, buộc họ phải cắt đứt quan hệ thương mại với nước láng giềng.
“Bằng cách tăng số lượng kết nối internet trong và ngoài nước, khả năng chống lại các cuộc tấn công mạng của Triều Tiên ngày càng được bảo đảm mạnh mẽ”, Bryce Boland, chuyên gia về an ninh mạng của FireEye, nói.
Tin tức về sự hỗ trợ của Nga được đưa ra sau khi tờ The Washington Post hồi cuối tuần qua đưa tin về một chiến dịch tấn công tin tặc có liên kết với cơ quan gián điệp quân sự Triều Tiên của Bộ Tư lệnh Không gian mạng Mỹ, một lực lượng đặc nhiệm mạng của quân đội Mỹ. Các chuyên gia an ninh mạng cũng tin rằng Bình Nhưỡng đã đứng sau một số cuộc tấn công mạng cao cấp nhằm vào những công ty lớn và các ngân hàng trên toàn cầu.
Việc Nga tham gia vào hệ thống internet của Triều Tiên càng làm cho mọi thứ dường như trở nên phức tạp hơn. Cuộc tấn công chống lại tin tặc Triều Tiên bây giờ có thể phải đi qua cơ sở hạ tầng mạng của Nga. Trong đó, “kể từ bây giờ bất kỳ cuộc tấn công mạng nào của Mỹ nhằm vào Triều Tiên nhiều khả năng đều bị coi là hành động khiêu khích chống lại Nga, và điều này sẽ đẩy căng thẳng giữa Washington và Moscow đi xa hơn. Bằng cách cung cấp lưu lượng truy cập internet cho chế độ ông Kim, Nga không chỉ có khả năng kiểm soát không gian mạng mà còn ảnh hưởng nhiều hơn với Bình Nhưỡng. Đó là một chiến thắng của Nga”, ông Boland cho hay.
TransTelecom cho biết trong một bản tuyên bố ngắn gọn gửi đến CNN rằng họ có liên kết viễn thông với Triều Tiên theo một thỏa thuận được ký vào năm 2009 và thỏa thuận này không quá phức tạp. TransTeleCom thuộc sở hữu của công ty đường sắt quốc doanh Nga và có hệ thống cáp quang nối theo các tuyến đường sắt chính của cả nước, bao gồm cả đường biên giới với Triều Tiên.

tin liên quan

Tăng trưởng kinh tế: Vũ khí bí mật của Triều Tiên
Trong khi Liên Hiệp Quốc đang áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên về vấn đề vũ khí hạt nhân, nhiều người đặt câu hỏi vì sao những lệnh trừng phạt như thế thất bại trong hơn một thập niên qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.