Nga sắp hết dầu thô

09/03/2016 20:13 GMT+7

Sản lượng dầu của nước Nga chắc chắn sẽ giảm vào năm 2035, theo báo cáo của Bộ Năng lượng Nga.

Sản lượng dầu của nước Nga chắc chắn sẽ giảm vào năm 2035, theo báo cáo của Bộ Năng lượng Nga.

Sản lượng dầu của Nga sẽ giảm từ năm 2035 - Ảnh: ReutersSản lượng dầu của Nga sẽ giảm từ năm 2035 - Ảnh: Reuters
Tờ nhật báo kinh doanh Vedomosti của Nga cho hay Bộ Năng lượng nước này có các kịch bản khác nhau dự báo sản lượng dầu thô giảm từ mức 1,2% đến 46% trong vòng hai thập niên tới tính từ thời điểm này.
Tài liệu mà tờ nhật báo Vedomosti trích dẫn đã được đại diện Bộ Năng lượng Nga xác nhận. Đến năm 2035, các mỏ dầu hiện được khai thác sẽ cung cấp cho nước này ít hơn một nửa sản lượng đang được bơm ra hiện nay, tức khoảng 10,1 triệu thùng/ngày.
Bộ Năng lượng Nga cho biết sự thiếu hụt trên cần được xoay sở bằng cách tăng sản xuất từ nguồn dự trữ.
Trong trường hợp lạc quan nhất cho các hãng sản xuất dầu mỏ, tăng trưởng sản lượng trong ngắn hạn chỉ có thể tiếp diễn đến năm 2020. Sau thời gian này, sản lượng dầu sẽ hạ và mức hạ thay đổi trong vùng từ 1,2% đến 46%, tùy thuộc vào giá dầu, thuế và sự hiện hữu của lệnh trừng phạt từ phương Tây áp đặt lên Nga.
Mức tăng nhẹ trong sản xuất chỉ khả thi với các hãng năng lượng nhỏ hơn như Slavneft và Russneft, trong khi các công ty lớn dẫn đầu thị trường đối mặt với sự sụt giảm. Môi trường thiếu thuận lợi về thuế cũng là một trở ngại khiến sản lượng của các hãng lớn có thể giảm từ 39% đến 61%.
Nhằm chống đỡ trước cảnh sụt giảm sản lượng, Bộ Năng lượng Nga đề xuất cho phép các doanh nghiệp tư nhân tiếp cận với dầu ở Bắc Cực, mềm hóa cơ chế thuế và hỗ trợ các công ty độc lập vừa và nhỏ. Nước này cũng sẽ thúc đẩy quá trình xử lý dầu nặng siêu nhớt và nhiều lưu huỳnh với mức thuế ưu đãi.
Ngược lại với dầu thô, sản lượng khí ngưng tụ được dự báo là sẽ tăng lên đáng kể trong 20 năm, trong khoảng từ 37% đến 74%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.