Ngậm đắng nuốt cay vì vàng

09/07/2016 06:38 GMT+7

Như những con thiêu thân lao vào lửa nhưng chỉ sau vài phiên, những người lao vào vàng mong kiếm lời lớn đã không kịp chạy thoát khi cơn sóng thoái trào.

Ông Th., một nhà đầu tư đã mua rải rác hơn 1.000 lượng vàng ở mức giá bình quân 32 triệu đồng/lượng từ đầu năm đang nhảy cẫng lên vì mừng. Bởi đến nay dù vàng giảm hơn 3 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh 40 triệu của 3 ngày trước nhưng trừ đi chi phí gửi vàng, ông còn lời hơn 5 tỉ đồng.
"Nếu quy đổi sang tiền đồng, gửi tiết kiệm 6 tháng, thì mức lãi chỉ khoảng 1 tỉ đồng", ông Th. hỉ hả. Nhưng không có nhiều nụ cười như vậy. Khi vàng vọt lên đến mức giá trên 38 triệu đồng/lượng, trong cơn say vàng, một nhà đầu tư đã lao đến ngân hàng vay mượn để mua 2.000 lượng vàng. Không thương lượng được mức lãi suất để đủ bù đắp phí gửi vàng trong ngân hàng, nhưng không thể bỏ lỡ cơn sóng vàng, ông vẫn mua 1.000 lượng. Giờ đây, ông đang méo mặt vì vừa mua xong vàng đã lao dốc. Chưa kể lãi vay ngân hàng, tính ra ông đang lỗ 1,5 tỉ đồng chỉ trong 2 ngày.
Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh và đầu tư vàng VN, cho biết những người thắng trong cơn sóng vàng vừa qua phần lớn là giới kinh doanh vàng đã dạn dày sương gió.
Ngược lại, đa số những người đầu tư nhỏ lẻ lao theo đám đông mua vào ở mức giá cao bị lỗ nặng. Lý giải về sức hút của vàng, một chuyên gia phân tích, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chững lại, chỉ đạt 5,52%, giảm so với mức 6,32% cùng kỳ năm ngoái; lãi suất tiết kiệm chỉ ở mức 7 - 8%/năm trong khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản vẫn còn khó hiểu đối với nhiều người dân ở vùng quê.
Trong bối cảnh đó, việc giá vàng dễ dàng leo lên mốc 37 rồi 38 triệu đồng/lượng trong thời gian cực ngắn đã kích thích một bộ phận người gửi tiết kiệm rút tiền mua vàng. “Gửi tiết kiệm lãi suất thấp, còn giá vàng trong vòng 1 - 2 tuần đã tăng vũ bão 10 - 15% khiến nhiều người không thể ngồi yên”, ông Hải lý giải và cho biết, rất nhiều người hối hả đi mua khi mức giá trên 38 triệu đồng đang “mắc kẹt” tại đó.
Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC bán ra chỉ còn 37,3 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng so với giá vàng bán ra cuối ngày trước đó. Giá vàng thế giới cũng tiếp tục đi xuống, còn 1.356 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại ngân hàng tương đương 36,48 triệu đồng/lượng. So với mức đỉnh, vàng đã bốc hơi 3 triệu đồng/lượng. Những người mua vàng ở mức 38,5 triệu đồng/lượng lỗ 1,5 triệu đồng/lượng. “Mức thua lỗ này khá lớn, nhiều người phải ngậm đắng nuốt cay vì thua đậm”, ông thừa nhận.
“Như những con thiêu thân lao vào lửa, những ngày qua nhiều người lao vào vàng mong kiếm lời lớn, nhưng giá vàng lao dốc quá nhanh. Đa số không chạy thoát đã thua lỗ”, ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia về vàng nhìn nhận. Còn bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty PNJ, cho biết những ngày cao điểm, công ty bán ra khoảng 450 lượng, mua vào khoảng 100 lượng, tăng gấp 3 lần so với đầu tháng 6, cho thấy nhiều người “ôm” vàng ở vùng giá quá cao. “Hôm qua, công ty mua vào khoảng 180 lượng, bán ra 200 lượng. Giá giảm cộng với mua bán khá cân bằng cho thấy thị trường đang dần ổn định, khách hàng đang bình tâm trở lại chứ không ồ ạt bán tháo như một hai hôm trước”, bà cho biết.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nhiều người lỗ nhưng mới là lỗ trên sổ sách nếu như họ chưa bán ra. “Thực tế, vẫn có không ít người có gan găm giữ đang kỳ vọng vàng trở lại mốc 40 triệu đồng/lượng. Nhưng trước hết, họ vẫn đang lỗ đau khi mua vàng theo tâm lý đám đông”, ông Hiếu nhận định.
Cơn sóng vàng đã đánh bay tài sản của không ít người trong cơn hưng phấn quá ngắn ngủi lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.