Ngân hàng ANZ: Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam cao nhất châu Á

23/12/2015 15:25 GMT+7

Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) vừa công bố số liệu ghi nhận chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tăng 2,5 điểm, đạt 144,8 điểm trong tháng 12 - mức cao nhất trong khu vực châu Á.

Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) vừa công bố số liệu ghi nhận chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tăng 2,5 điểm, đạt 144,8 điểm trong tháng 12 - mức cao nhất trong khu vực châu Á.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tháng 12.2015 tăng cao - Ảnh Ngọc Thắng Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tháng 12.2015 tăng cao - Ảnh Ngọc Thắng

Cụ thể, theo ANZ, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam tháng này cao hơn nhiều so với mức trung bình trong suốt 2 năm qua (136,6 điểm), và cao hơn đáng kể (9,2 điểm) so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ số của tháng 12.2014 là 135,6 điểm). Niềm tin của NTD trong tháng 12 tăng cao do sự gia tăng niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong vòng 12 tháng và 5 năm tới.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 35% (tăng 1% so với tháng 11) NTD Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 14% (tăng 3%) NTD cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu đi”.

Thêm vào đó, 59% (tăng 3%) NTD kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới. Ngược lại, chỉ có 4% (tăng 1%) NTD dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi”.

Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% (tăng 6%) NTD Việt Nam cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Ngược lại, chỉ có 9% (không thay đổi) NTD dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 66% (tăng mạnh đến 7%) NTD kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới. Trong khi đó, 5% (tăng 1%) NTD Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, 45% (tăng 3%) NTD cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 10% (tăng 2%) NTD cho rằng “đây là thời điểm xấu”.

Theo chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ - Glenn Maguire: “Sự vượt trội của nền kinh tế Việt Nam đến từ cả khối ngoại (xuất khẩu và FDI) và hiện tại có vẻ như cả khối nội địa”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.