Ngân hàng lớn nhất Mỹ bị phạt nặng vì nhân viên mở 2 triệu tài khoản giả

09/09/2016 21:50 GMT+7

Mọi người đều ghét trả phí ngân hàng. Song hãy tưởng tượng việc nộp lệ phí vào một tài khoản ma mà bạn không hề mở.

Đây chính xác là những gì xảy ra với khách hàng của nhà băng Wells Fargo trên toàn nước Mỹ, theo CNN. Hôm 8.9, giới chức liên bang cho hay các nhân viên Wells Fargo đã bí mật tạo hàng triệu tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng trái phép mà khách hàng không được biết từ năm 2011. Các tài khoản giả thu lệ phí của ngân hàng, giúp nhân viên Wells Fargo đẩy doanh số và kiếm tiền.
“Các nhân viên Wells Fargo đã bí mật mở tài khoản trái phép để đạt mục tiêu doanh số và nhận tiền thưởng”, Giám đốc Cục Bảo vệ Tài chính Tiêu dùng (CFPB) Richard Cordray nói. Nhà băng Mỹ khẳng định với truyền thông rằng họ sa thải 5.300 nhân viên liên quan đến hành vi mờ ám trong vài năm qua. Các nhân viên này tạo số PIN và địa chỉ email giả để đăng ký thêm khách hàng cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Quy mô vụ bê bối trên gây sốc. Bản phân tích được tiến hành bởi hãng tư vấn do Wells Fargo thuê kết luận rằng nhiều nhân viên ngân hàng mở hơn 1,5 triệu tài khoản tiền gửi khống. Những nhân viên này chuyển tiền từ tài khoản sẵn có của khách hàng đến các tài khoản mới được tạo mà không để họ biết hoặc đồng ý. Nhiều khách hàng bị thu thêm tiền vì không còn đủ tiền trong tài khoản ban đầu.
Ngoài ra, nhân viên Wells Fargo cũng nộp đơn đăng ký 565.443 tài khoản thẻ tín dụng mà không có sự đồng thuận của khách hàng. Khoảng 14.000 tài khoản trong số này phát sinh hơn 400.000 USD tiền phí, trong đó bao gồm phí hằng năm, phí lãi vay và phí bảo vệ thấu chi.
Wells Fargo chịu hình phạt lớn nhất kể từ khi CFPB được thành lập vào năm 2011. Nhà băng đồng ý trả 185 triệu USD tiền phạt cùng 5 triệu USD khoản hoàn trả cho khách hàng. Đây là nhà băng có giá trị thị trường cao nhất trong các ngân hàng Mỹ, đạt hơn 250 tỉ USD. Berkshire Hathaway, hãng đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, là cổ đông lớn nhất của Wells Fargo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.