Người trẻ nước nào khó kiếm đủ tiền mua nhà nhất?

01/03/2017 15:54 GMT+7

Thế hệ Y hay Millennials, những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000, rất lạc quan về chuyện sở hữu căn nhà đầu tiên trong 5 năm tới. Song tình hình ở từng nước rất khác nhau.

CNBC dẫn nghiên cứu của HSBC cho thấy dù người trẻ hiện rất lạc quan về triển vọng sở hữu căn nhà đầu tiên của họ trong 5 năm tới, tình hình tài chính kém cộng với bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ khiến con đường tậu nhà của nhiều người dài ra.
Vấn đề này thể hiện rõ nhất ở Anh và Canada, nơi giá nhà tăng quá mạnh, đẩy nhiều người trẻ ra khỏi thị trường. Năm ngoái, giá nhà tăng trung bình 7,5% ở Anh và 7,4% ở Canada, cao hơn nhiều so với mức 4,8% ở Mỹ và 0,6% ở Pháp.
Nghiên cứu của HSBC khảo sát 9.000 người trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 35 ở các nền kinh tế lớn. 40% số người được khảo sát đã sở hữu nhà, và với những người không có nhà riêng, 83% có ý định mua trong vòng 5 năm tới.
Đây là tin tốt cho một thế hệ vốn thường được cho rằng đã bị đẩy ra khỏi thị trường nhà đất vì giá nhà quá cao, lương bổng ít tăng và nhân khẩu học thay đổi. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra kỳ vọng thiếu thực tế của lớp trẻ trong việc tậu nhà, mua đất. Lý do là vì trong số những người cho hay họ sẽ tậu nhà trong thời gian tới, 69% chưa tiết kiệm đủ tiền để đặt cọc nhà, 31% chưa lập ngân sách nào và 34% thì chưa mua nhà vì họ không đủ tiền tậu loại bất động sản mà mình muốn, dù đã tiết kiệm hết mức.
Dự báo tăng trưởng lương bổng trung bình trong năm tới ở các nước phát triển là ít hơn 2%, theo Korn Ferry Hay Group. Lương bổng ở Mỹ và Anh được cho là sẽ tăng 1,9%, trong khi lương bổng ở Canada sẽ tăng 0,9%.
Ngược lại, triển vọng cho người trẻ sở hữu nhà cao nhất ở Trung Quốc và Malaysia, nơi tốc độ tăng trưởng lương bổng được dự báo là 4% trong năm tới. Trong khi đó, mức tăng trưởng giá nhà ở hai thị trường này lần lượt là 3,2% và 3,6% năm ngoái.
“Với tỷ lệ 4/10 người trẻ đã sở hữu căn nhà riêng, giấc mơ tậu nhà của giới trẻ ở hai nước này rất khả thi”, chuyên gia Louisa Cheang thuộc HSBC cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.