Cả ba mạng di động thống lĩnh thị trường đều có hành vi tích hợp dịch vụ nội dung sẵn trên sim di động một cách mập mờ, qua đó thu lợi hàng trăm tỉ đồng.

Cả ba mạng di động thống lĩnh thị trường đều có hành vi tích hợp dịch vụ nội dung sẵn trên sim di động một cách mập mờ, qua đó thu lợi hàng trăm tỉ đồng.

Nhà mạng di động trục lợi bằng dịch vụ mập mờ

Ba nhà mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel bị tố có dịch vụ mập mờ - Ảnh: D.Đ.M

Thông tin trên được ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra Bộ TT-TT công bố tại hội nghị triển khai chương trình công tác thanh tra năm 2014 diễn ra sáng 24.12 tại Hà Nội.

Các sai phạm trên được thanh tra Bộ TT-TT phát hiện qua đợt thanh tra diện rộng quản lý thuê bao trả trước được tiến hành từ 15.5 - 30.8.2013 tại 3 doanh nghiệp viễn thông chiếm thị phần hàng đầu hiện nay gồm Vinaphone, MobiFone và Viettel.

Công ty VMS (MobiFone) được xác định là đơn vị có doanh thu “khủng” nhất từ việc ép khách hàng sử dụng ứng dụng SuperSIM và LiveInfo cài đặt sẵn trên sim của nhà mạng này. Các ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra.

MobiFone cũng được xác định đã hợp tác với 17 công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CSP) để cùng kinh doanh dịch vụ này. Theo Thanh tra Bộ TT-TT trong thời gian từ tháng 6.2012 đến 7.2013 MobiFone đã thu 150,57 tỉ đồng từ các ứng dụng nói trên. Cũng theo thanh tra Bộ TT-TT mặc dù đã phát hiện các thuê bao phát tán tin nhắn rác nhưng MobiFone vẫn không ngăn chặn, xử lý, thu hồi đối với các thuê bao này.

Tương tự ứng dụng IOD của Vinaphone được cài sẵn trên sim điện thoại đã mang lại cho nhà mạng này hơn 20,6 tỉ đồng từ tháng 6.2012 - 6.2013. Vinaphone còn hợp tác với Công ty VASC (thuộc Tập đoàn VNPT) cung cấp trang http://10.1.10.50/wapmediav2 có chức năng cho phép nghe, xem, tải thông tin, dịch vụ và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không cho phép người dùng đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. Doanh thu của trang này từ tháng 7.2012 - 5.2013 là hơn 8,9 tỉ đồng. Viettel cũng có hành vi tương tự với dịch vụ Viettel Plus được tích hợp sẵn trên sim của mình. Tuy nhiên mức doanh thu của Viettel từ dịch vụ này chưa được thanh tra Bộ TT-TT công bố.

Bên cạnh đó các nhà mạng cũng đã “tích cực” thu hàng trăm triệu đồng từ các tin nhắn lỗi, tin nhắn sai cú pháp và kể cả tin nhắn không được cung cấp dịch vụ... từ các khách hàng của mình. Cơ quan chức năng đã yêu cầu MobiFone phải hoàn lại hơn 816 triệu đồng cho người sử dụng. Tuy nhiên vẫn còn hơn 227,6 triệu đồng không thể hoàn lại do chủ thuê bao đã rời mạng. Tương tự Vinaphone cũng bị yêu cầu hoàn lại số tiền hơn 692,7 triệu đồng. Số tiền không thể hoàn lại do khách hàng rời mạng của Vinaphone là 76,8 triệu đồng.

Cũng trong đợt thanh tra trên cơ quan chức năng đã xử phạt gần 2 tỉ đồng, tịch thu gần 35.000 sim trả trước. Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT-TT các sai phạm chủ yếu trong lĩnh vực quản lý thuê bao trả trước chủ yếu liên quan đến việc đăng ký thông tin thuê bao. Nhiều trường hợp thông tin thuê bao không có thật, bị làm sai lệch, không có CMND hoặc CMND nhòe, chỉ có một mặt, bị chỉnh sửa, CMND bị ghép ảnh hàng loạt, thậm chí CMND dùng ảnh diễn viên, phong cảnh… vẫn được chấp nhận đăng ký. Thanh tra ngành đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 9,87 tỉ đồng, tịch thu 1,82 tỉ đồng.

Một tài khoản đăng ký cho hơn 18.000 thuê bao

Với gói cước sim sinh viên thì chỉ cửa hàng của Công ty VMS (MobiFone) mới có quyền kích hoạt và cho đăng ký, tuy nhiên Thanh tra Bộ TT-TT phát hiện có rất nhiều sim sinh viên có thông tin chủ thuê bao không chính xác, sử dụng CMND và thẻ sinh viên giả mạo.

Từ 1.6.2012 - 30.6.2013, tài khoản 1284725158 đã đăng ký thông tin cho hơn 18.000 thuê bao sinh viên, một tài khoản khác được phát hiện đăng ký cho 563 thuê bao sinh viên. Hàng loạt thuê bao có thông tin cá nhân giống nhau được đăng ký trong cùng ngày, chỉ thay đổi một chữ số trong số CMND. Thanh tra Bộ cũng cho biết MobiFone cũng chấp nhận giấy tờ không phải CMND, CMND hết hạn để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước.

Nhiều thuê bao họ tên không có thực, thậm chí sử dụng những từ phản cảm, tục tĩu vẫn được MobiFone chấp nhận cung cấp dịch vụ.

Trường Sơn

>> Nhà mạng tìm cách chặn dịch vụ miễn phí
>> Vụ nhà mạng “chèn nhau”, khách hàng thiệt hại: Không để xảy ra vụ việc tương tự
>> Nhà mạng “chèn” nhau, khách hàng thiệt
>> Nhà mạng để lộ danh bạ khách hàng?

Bạn đọc phản hồi (18 nhận xét)

luannguyendl

Vậy ai là người sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi? Số tiền trừ của 1 người chỉ vài trăm đồng x hàng triệu thuê bao = ???. Mất vài trăm tôi không tiếc, bực nhất là bị các số rác cứ spam tin rác có ngày cả chục tin/cùng 1 số. Nói tổng đài chặn số đó họ nói phải bắt đăng ký thêm dịch vụ hủy 9.000đ? Sao vậy? Số rác là do nhà mạng cung cấp, họ phải có quyền hủy khi thuê bao đó phạm pháp? Đằng này lại cấu kết móc túi người ta. Anh chị nào là luật sư có thể hướng dẫn cho dân thủ tục kiện tập thể mấy anh này xem? Chứ chẳng lẽ 1 mình tôi đứng ra kiện vì 500đ bị mất, hay chỉ mình tôi bị làm phiền bởi tin nhắn rác? Đã đến lúc con người ta làm chủ mình thôi chứ ? Bộ TT-TT bỏ lơ cái này đã đành, còn hội bảo vệ người tiêu dùng cũng "lặn" luôn. Dân thì như "con kiến kiện củ khoai" bơ vơ ....lãnh cảm. Nản quá rồi. Ai là người cùng chính kiến thì liên lạc qua mail: luannguyendl@gmajl.com

luannguyendl

Anh chị cứ lưu lại những tin nhắn của nhà mạng spam để làm bằng chứng đi, có ngày họ sẽ trực tiếp phải xin lỗi các bạn vì sự tham lam của 1 vài cá nhân suy nghĩ ra cái chiêu này. Tôi đang rất hy vọng có 1 Cty luật nào có lòng hảo tâm đứng ra giúp đỡ xem. Tôi tin nếu kiện sẽ thắng 99.99 %.

dân mọi

Có gì mà ll qua email? Nói ngay đây để mọi người bình luận.

Thành Duy Phiên

Mình đã đã rất bức xúc khi phản ánh lên tổng đài Vina, Mobil về mấy cái thông tin "tự động" trên trời giáng xuống" và phải được mấy cô trực tổng đài hướng dẫn để hủy... Về quê nhìn vào hai cái điện thoại của ông bà già ở nhà thấy hàng trăm tin nhắn của tổng đài mà thấy thương quá...Bố, Mẹ già đâu có biết cách hủy như thế nào. Đây là một dạng cướp bằng công nghệ mà nhà nước cần phạt thật nặng hơn nữa, phải truy cứu hình sự mới xứng!

quynhanh

ANH duy phiên nói đúng em đã từng điên tiết lên với cả mobifone và vinafone về khoản này. Ép người quá mức, thông báo hủy ngày 18 mà em bận việc mà ko biết cú pháp nữa đợi ngày 20 lên cơ quan có time rảnh mới hủy được thế là mất 70k. Em nói luôn thế này chẳng phải ép người ư? Thế những người không biết nhắn tin tự nhiên mất tiền mà bây giờ mạng nào cũng thế...

Phạm Đình Khang

Vinaphone có:1538, 555, 9488,1523...cứ nhắn tin đến khách hàng trả trước và "vô tư" trừ tiền dịch vụ 500đ - 1000đ. Đây là chiêu "móc túi" khách hàng hết sức tinh vi và láu cá! Bực nhất của khách hàng là bị "quấy rối" bất cứ giờ nào! Cần làm sáng tỏ các dịch vụ vô ích, thu lợi trên của các nhà mạng và xử lí mạnh tay! Tên trộm "móc túi" vài triệu thì truy tố

Ng Thanh Tùng

Hành động lấy tiền của dân có bị khởi tố hay không ta, hay chỉ có lấy tiền nhà nước mới bị khởi tố thôi.

Nguyễn Minh Tuệ

Tiền nhà nước cũng là tiền của dân đó bạn ah

Tran Hai My

Từ hôi bia, rút ruột đường cao tốc... đến nhà mạng trục lợi... Đạo đức người VN bây giờ vậy sao????

Tuan Van

Đọc tin này, tôi phải hết sức trân trọng và cảm ơn ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra Bộ TT-TT cùng đồng nghiệp, vì đây là việc làm rất khó: thứ nhất phải giỏi về chuyên môn, tinh vi; thứ hai phải hết sức can đảm, trung thực khách quan. Tôi mong rằng độc giả nên ủng hộ và quan tâm, hỗ trợ những người, những việc làm rất đáng khen ngợi này.

Bình luận