Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải: Cần tiếp tục khắc phục hạn chế

13/05/2017 07:10 GMT+7

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN - Bí thư Thành ủy TP.HCM, dẫn đầu Đoàn đại biểu QH tỉnh Trà Vinh kiểm tra kết quả việc giám sát về môi trường tại TT điện lực Duyên Hải.

Ngày 12.5, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN - Bí thư Thành ủy TP.HCM, dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh kiểm tra kết quả việc giám sát về môi trường tại Trung tâm điện lực Duyên Hải (TX.Duyên Hải, Trà Vinh).
Trước đó, tháng 9.2016, theo đề nghị của người dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện giám sát bất thường đối với Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải trước tình trạng ô nhiễm không khí, nước xả thải phát sinh xung quanh nhà máy này (nằm trong Trung tâm điện lực - TTĐL Duyên Hải).
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Khoa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 1 (EVNGENCO 1) - đại diện chủ đầu tư TTĐL Duyên Hải, cho biết đến nay với bãi tro, xỉ, nhà máy đã triển khai các giải pháp thiết kế chống thấm, có đê bao quanh nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm trong khu vực. Bãi thải cũng được lắp đặt đường ống phun nước tự động trên bề mặt, phủ lưới tạo ẩm, trồng cây xanh tránh để tro bụi phát tán. Liên quan đến đầu ra cho tro, xỉ, theo EVNGENCO 1, hiện công ty đã ký hợp đồng với 4 doanh nghiệp về mua bán tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 với số lượng khoảng 1.610.000 tấn/năm.
Bà Dương Thị Ngọc Thơ, Chủ tịch UBND TX.Duyên Hải, cho biết người dân xung quanh đã bớt phản ánh về ô nhiễm từ nhà máy so với trước, nhưng vẫn còn những trường hợp phản ánh tình trạng khói phát tán, bụi đen khi nhà máy hoạt động trong một số thời điểm.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý TTĐL Duyên Hải cần tiếp tục khắc phục những hạn chế từ bãi thải tro, xỉ. Trước hết là tăng cường trồng cây xanh; đầu tư thêm hệ thống vòi phun nước, có chế độ tự động vận hành; đồng thời phải vận hành đúng như cam kết. Về sử dụng xỉ và tro, ông Nhân cho rằng hiện vẫn chưa có tiêu chuẩn, quy trình xử lý nên chưa thể sử dụng tro, xỉ ngay được. “Chừng nào chưa đưa ra những quy chuẩn, quy trình xử lý đảm bảo đối với từng loại tro, xỉ, than thì chưa đưa vào sử dụng”, ông Nhân nói.
Riêng về phía địa phương, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở TN-MT Trà Vinh ngoài giám sát qua dữ liệu truyền về qua internet cần thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất để giám sát chặt chẽ môi trường của nhà máy, kiểm tra tính chính xác của số liệu quan trắc... Đặc biệt là sớm lắp đặt các trạm quan trắc tro, bụi tại các địa phương xung quanh nhà máy.
Sau buổi làm việc với TTĐL Duyên Hải, ông Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh có buổi tiếp xúc cử tri tại P.2, xã Long Hữu (TX.Duyên Hải) và P.9 (TP.Trà Vinh). Đoàn đã ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri, trong đó tập trung vào các vấn đề chính sách cho người có công và an sinh xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.