Nhà ở xã hội đang bị 'ngó lơ'

09/09/2017 08:52 GMT+7

Đó là một trong những nội dung quan trọng mà các thành viên Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị với Vụ Công nghiệp Ban Kinh tế Trung ương tại buổi làm việc vào chiều 8.9.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, hiện TP.HCM có tỷ lệ dân nhập cư tăng 37% trong thời gian gần đây. Hiện số dân đã lên 13 triệu, vì vậy nhu cầu nhà ở của người dân là rất lớn. Trong khi đó dòng tiền chảy vào bất động sản đang có sự lệnh pha, nghiêng về phía bất động sản cao cấp nhiều hơn. Trong khi nhà ở xã hội, nhà cho thuê giá rẻ đang có nhu cầu mà chưa có bất cứ chính sách ưu đãi nào để thu hút doanh nghiệp tham gia nhằm đáp ứng nhu cầu. Như Công ty Lê Thành thực hiện xây nhà cho thuê 49 năm nhưng cũng tự xoay sở, mà không hề được hỗ trợ. Hiện nay gói 30.000 tỉ đồng đã hết nên nhiều doanh nghiệp xin trả lại dự án nhà ở xã hội không làm nữa do không còn vốn vay ưu đãi. Trong khi đó người dân nghèo cũng không còn cơ hội vay được vốn ưu đãi để mua được nhà.
Luật sư Trương Thị Hòa, Phó chủ tịch HoREA cho rằng công dân có quyền có chỗ ở hợp pháp, có an cư thì mới lạc nghiệp, vì vậy mà cần có cơ chế, hành lang pháp lý riêng đồng bộ để đưa vào luật, quy định, nghị định để các doanh nghiệp thực thi dễ dàng.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành cho rằng việc xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ, nhà cho thuê rất cần thiết cho người dân, nhất là người nhập cư ở TP.HCM hiện nay. Cụ thể là Nhà nước cần sớm đưa quy chuẩn cho phép xây nhà ở thương mại 25 m2 chứ không chỉ để người nghèo lo lắng về nhà ở. Để thị trường bất động sản phát triển, thuận lợi hơn trước mắt cần giảm bớt các thủ tục hành chính. Không có ngành nào mà liên quan đến nhiều bộ ngành, tầng nấc như ngành bất động sản khiến doanh nghiệp mệt mỏi. Chi bằng phải phân cấp rõ ràng ở quận, huyện. Giảm thủ tục rườm rà của các loại giấy phép, mà cụ thể nhất là cho phép doanh nghiệp có thể thực hiện dự án khi có quy hoạch 1/500.
Ông Lê Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Ban Kinh tế Trung ương, cho biết các ý kiến rất xác đáng, phong phú sẽ được các thành viên trong đoàn tập hợp, ghi nhận để tiếp tục đóng góp và thúc đẩy với lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương thực hiện sớm các nội dung này thông qua việc đóng góp ý kiến khi xây dựng các nghị định, luật…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.