Nhà sáng lập tập đoàn Lotte bị tuyên án 4 năm tù

24/12/2017 14:18 GMT+7

Ông Shin Kyuk Ho, nhà sáng lập Tập đoàn bán lẻ Lotte nổi tiếng của Hàn Quốc, hôm 22.12 bị Tòa án quận Trung tâm Seoul tuyên bốn năm tù vì tội tham ô và trốn thuế.

Theo Nikkei, ngoài án tù, nhà sáng lập 95 tuổi của Tập đoàn Lotte còn bị phạt 3,5 tỉ won (khoảng 3,2 triệu USD). Tuy nhiên, tòa án không ra lệnh bắt ông do cân nhắc về vấn đề sức khỏe. Ông Shin Kyuk Ho bị buộc tội chiếm đoạt ít nhất 128,6 tỉ won (khoảng 119 triệu USD) từ công ty để phục vụ cho lợi ích cá nhân.
“Bị cáo Shin đã sử dụng tài sản của công ty như thể nó là của chính mình và đi ngược lại các trách nhiệm quản lý đối với công ty”, chủ tọa Kim Sang Dong, nói trong phiên tòa.
Tòa án quận Trung tâm Seoul cũng đưa ra mức án 20 tháng tù treo đối với con trai ông đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Lotte, ông Shin Dong Bin, vì những vi phạm liên quan đến tài chính. Trong khi đó, Shin Young Ja, chị gái của ông Shin Dong Bin và là Chủ tịch của Lotte Foundation, bị tuyên án 2 năm tù giam. Người tình của ông Shin Kyuk Ho cũng nhận một bản án tù treo. Chỉ duy nhất người con trai lớn, ông Shin Dong Joo, cựu Phó chủ tịch Lotte Holdings, người đã thực hiện một cuộc "đảo chính" không thành, được tuyên trắng án.
Các mức án trên được cho là đã nhẹ hơn rất nhiều so với khung hình phạt đề nghị trước đó. Cụ thể, tháng trước các công tố viên đã yêu cầu án tù 10 năm và 300 tỉ won tiền phạt đối với ông Shin Kyuk Ho. Tháng 10.2017, các công tố viên đề nghị mức án 10 năm tù và phạt 100 tỉ won đối với trường hợp của ông Shin Dong Bin, 5 năm tù giam cho ông Shin Dong Joo, 7 năm tù giam cho con gái và người tình của nhà sáng lập tập đoàn lớn thứ năm Hàn Quốc.
Tập đoàn Lotte là mục tiêu điều tra kể từ khi hai con trai của ông Shin Kyuk Ho công khai gây chiến, buộc tội nhau. Sau bốn tháng điều tra, các thành viên trong gia đình ông Shin chính thức bị truy tố vào tháng 10.2016 vì những vi phạm tài chính lên đến hàng trăm tỉ won. Được biết, ông Shin Dong Bin cũng đang bị xét xử riêng biệt liên quan đến vụ bê bối của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, với bản án được các công tố viên đề nghị là 4 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.