Nhân dân tệ biến động ra sao trong năm 2017?

03/01/2017 22:24 GMT+7

Các nhà phân tích quốc tế dường như không thể thống nhất ý kiến về độ biến động của nội tệ Trung Quốc trong năm nay sau khi nước này thông báo cải tổ giỏ ngoại tệ quan trọng.

Theo Bloomberg, vài ngày sau thông báo thay đổi giỏ ngoại hối được chọn theo yếu tố thương mại, quyết định hạ tầm quan trọng của đồng đô la Mỹ của Trung Quốc đang làm dấy lên cuộc tranh luận giữa những nhà quan sát biến động nhân dân tệ (CNY). Họ đưa ra ý kiến trái ngược về việc liệu Bắc Kinh có thể hướng CNY đến hình ảnh của sự ổn định hay không sau một năm đồng tiền sụt giá.
Giới phân tích từ ngân hàng Barclays cho đến Citigroup và Societe Generale có nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu giỏ tiền tệ mới có đem lại ít biến động hơn giỏ tiền tệ cũ hay không. Trong giỏ tiền tệ mới sẽ định giá CNY của Hệ thống Ngoại hối Trung Quốc, vốn có hiệu lực từ ngày 1.1, tỷ lệ đồng bạc xanh hạ từ 26,4% xuống 22,4% trong khi 11 đồng tiền mới, trong đó có đồng won của Hàn Quốc, lira của Thổ Nhĩ Kỳ và zloty của Ba Lan được thêm vào giỏ tiền.
Sự thay đổi trên đến giữa lúc các luồng vốn thoái khỏi Trung Quốc đang đi lên. Dự trữ ngoại hối nước này sụt giảm và USD, yếu tố tham khảo chính cho giá trị của nhân dân tệ nhìn từ quan điểm của các thị trường tài chính, thì tăng giá mạnh.
“Dòng vốn thoái khỏi Trung Quốc là chuyện phủ bóng đen hồi đầu năm và cũng ám ảnh cả cuối năm 2016”, giới phân tích thuộc CreditSights nói. Các nhà phân tích thuộc Macquarie Group thì cho rằng dự trữ Trung Quốc có thể hạ xuống dưới 3.000 tỉ USD khi dữ liệu kinh tế tháng 12.2016 được công bố vào ngày 7.1 sắp tới, gây thêm sức ép lên CNY.
Ngân hàng Goldman Sachs thì cho rằng sự mở rộng của các chỉ số chuẩn có vẻ hiệu quả vì nó “giảm bớt mối lo ngại của thị trường về nguy cơ nhân dân tệ giảm giá đáng kể”. Các nhà phân tích thuộc Goldman Sachs, trong đó có chuyên gia MK Tang và Yu Song, cho hay: “Giỏ tiền tệ mới sẽ để việc hạ giá CNY ít hơn phần nào và đem lại ít biến động hơn”.
Giới phân tích tại Barclays đồng ý rằng dù giỏ tiền mới “không khác biệt đáng kể” so với phiên bản cũ, sự mờ nhạt trong vai trò của đô la Mỹ nhờ việc bổ sung các gương mặt mới thật sự có nghĩa là nhân dân tệ có thể “ít biến động” trong năm nay.
Một số chuyên gia khác có ý kiến ngược lại. Nhà phân tích Siddharth Mathur thuộc Citigroup cho rằng giỏ tiền mới của Trung Quốc không tác động đáng kể lên thị trường, vì nhìn chung, diễn biến của giỏ tiền trong năm 2017 là “gần giống” với phiên bản cũ và “sự thay đổi về thành phần hiệu quả là nhỏ hơn so với những gì nó thể hiện”. Thêm vào đó, thực tế là đồng won tương đối dễ biến động của Hàn Quốc giờ chiếm 10,77% trong giỏ tiền - tương đương khoảng một nửa tỷ lệ USD - sẽ khiến đồng nhân dân tệ trong năm nay “phần nào biến động nhiều hơn”.
Tại ngân hàng Societe Generale, nhà phân tích Jason Daw cũng đồng ý rằng tác động của giỏ tiền mới sẽ là “nhỏ nhặt”. Ông cho hay sự thay đổi của Trung Quốc không biến đổi dự báo của ông rằng nhân dân tệ sẽ giảm giá xuống mức thấp là 7,3 CNY ngang giá 1 USD vào cuối năm nay.

tin liên quan

Trung Quốc thắt chặt kiểm soát mua ngoại tệ
Trung Quốc sẽ tiếp tục thắt chặt kiểm soát việc mua ngoại tệ của người dân nhằm hạn chế dòng vốn thoái lớn ra khỏi đất nước, giữa lúc giá trị nhân dân tệ giảm mạnh so với đô la Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.