Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ của IMF

01/12/2015 07:54 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công nhận việc bổ sung đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ rạng sáng 1.12. Giờ đây bản tệ Trung Quốc sẽ đứng cùng hàng với đô la Mỹ, bảng Anh, yen Nhật và đồng euro.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công nhận việc bổ sung đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ rạng sáng 1.12. Giờ đây bản tệ Trung Quốc sẽ đứng cùng hàng với đô la Mỹ, bảng Anh, yen Nhật và đồng euro.

Nhân dân tệ vừa được công nhận là đồng tiền dự trữ quốc tế - Ảnh: BloombergNhân dân tệ vừa được công nhận là đồng tiền dự trữ quốc tế - Ảnh: Bloomberg
Theo CNN và Bloomberg, IMF vừa công bố chấp nhận thêm nhân dân tệ (CNY) vào giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho hay quyết định trên là “một cột mốc quan trọng” trong quá trình hội nhập của Trung Quốc vào hệ thống tài chính toàn cầu. Nhiều thập niên qua, hệ thống tài chính thế giới được thống trị bởi Mỹ, Nhật Bản và khu vực châu Âu.
“Đây cũng là sự công nhận các tiến bộ mà chính quyền Trung Quốc đã đạt được trong các năm qua về việc cải cách hệ thống tiền tệ và tài chính đất nước”, bà Lagarde nói.
Giỏ SDR là nhóm các đồng tiền được sử dụng để định giá tài sản mà các ngân hàng trung ương trên thế giới nắm giữ, giúp các quốc gia chống lại sự biến động tỷ giá hối đoái. Cứ mỗi 5 năm, IMF đánh giá giỏ tiền này một lần.
Việc nhân dân tệ góp mặt trong giỏ SDR phần lớn chỉ là tượng trưng, song nó cũng có thể giúp nhân dân tệ tăng vị thế trên thế giới và giúp nhiều nước khác có thêm tự tin để giữ đồng tiền này.
Việc CNY được thêm vào giỏ tiền dự trữ là một thắng lợi cho Trung Quốc, đất nước đã không ngừng vận động để bản tệ nước nhà được quốc tế công nhận trong thời gian qua. Hồi năm 2010, CNY đã không được xem xét cho vào giỏ SDR vì đồng tiền vẫn chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mà IMF đưa ra, trong đó có tính chất tự do giao dịch và chuyển đổi.
Bắc Kinh có lịch sử kiểm soát chặt chẽ đồng nội tệ vì CNY giá rẻ sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu và hoạt động sản xuất. Hành động này đã vấp phải sự chỉ trích từ phía Mỹ.
Hiện tại, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) vẫn đặt tỷ giá tham chiếu hằng ngày cho CNY, cho phép giá trị đồng bản tệ dao động trong một phạm vi nhất định. Song Bắc Kinh đã dần nới lỏng mức kiểm soát.
Năm ngoái, PBOC tăng gấp đôi biên độ dao động của tỷ giá và tháng 8 vừa qua, họ thông báo rằng tỷ giá tham chiếu CNY sẽ được đặt bằng giá trị đóng cửa của ngày hôm trước. Điều này khiến nhân dân tệ sụt giá, giảm gần 3% giá trị so với USD trong năm nay.
IMF trước đây vốn có cái nhìn hoài nghi về CNY, nhưng gần đây mọi chuyện đã thay đổi. Đầu tháng này, thành viên IMF cho hay nhân dân tệ giờ đã được “tự do sử dụng”. Dù vậy, Bắc Kinh “vẫn cần phải làm nhiều hơn trong việc thuyết phục các nhà quản lý dự trữ toàn cầu đầu tư thực sự vào các tài sản dự trữ liên quan đến Trung Quốc”, nhà phân tích ngoại hối Koon How Heng thuộc ngân hàng Credit Suisse viết.
Hôm 30.11, nhân dân tệ được giao dịch ở mức 6,40 CNY đổi 1 USD. Ngày 1.10.2016, quyết định vừa rồi của IMF sẽ có hiệu lực và CNY sẽ chính thức đứng cùng 4 đồng tiền chính khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.