Nhật Bản, châu Âu thúc đẩy thỏa thuận thương mại lớn

30/06/2017 23:06 GMT+7

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có quan điểm gắt gao về thương mại, châu Âu và Nhật Bản đang bắt tay cùng kinh doanh.

Theo CNN, các nhà đàm phán từ Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản cho hay họ hiện gần đạt được thỏa thuận thương mại tự do lớn và có thể bắt đầu đàm phán về những thỏa thuận tiềm năng khác.
Quan chức về thương mại hàng đầu của EU, bà Cecilia Malmstrom, cho biết: “Một thỏa thuận đầy tham vọng giữa EU và Nhật Bản sẽ gửi tín hiệu mạnh mẽ đến phần còn lại của thế giới, rằng hai trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới chống lại chủ nghĩa bảo hộ, ủng hộ sự cởi mở, thương mại và đầu tư”.
Kinh tế EU và Nhật Bản chiếm hơn 1/4 nền kinh tế thế giới, thương mại khoảng 140 tỉ USD giá trị hàng hóa năm 2016, theo số liệu của EU. Thỏa thuận đang được thảo luận sẽ thúc đẩy các số liệu trên.
Nhật Bản muốn xóa bỏ thuế quan EU cao với các sản phẩm như ô tô và đồ điện tử. Nước này cũng tìm cách hạ rào cản pháp lý với giới doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn tại EU. EU thì thúc đẩy cải thiện khả năng tiếp cận thị trường nông sản, hạ hàng rào thuế với các sản phẩm như pho mát, mì ống, thịt lợn và rượu.
Thỏa thuận giữa hai bên có thể khiến một số công ty Mỹ gặp bất lợi. Ông Junya Tanase, giám đốc nghiên cứu ngoại hối Nhật Bản tại ngân hàng JP Morgan, cho biết: “Nếu thỏa thuận Nhật Bản - EU đạt được, châu Âu có thể xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp như thịt lợn, pho mát đến Nhật Bản với thuế thấp. Điều này có nghĩa là ngành nông nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với một số bất lợi trong việc cạnh tranh xuất khẩu đến Nhật”.
Mỹ từng có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với thị trường Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), song ông Trump đã rút nước này khỏi hiệp định ngay sau khi vào Nhà Trắng, khiến Nhật và nhiều nước tham gia thất vọng.
Hiện giới đàm phán Nhật Bản và châu Âu đang cố gắng đạt được thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh G20 của các lãnh đạo thế giới diễn ra ở Đức trong tuần tới. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho hay các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong cuối tuần này để ký kết thỏa thuận tại hội nghị G20.
Trong lúc đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump có thể gây trở ngại cho các đối tác thương mại quan trọng, trong đó có Nhật Bản và EU, bằng cách thông báo thuế nhập khẩu thép lớn trong tuần này.
Sau khi rút khỏi TPP, Mỹ thể hiện sự quan tâm trong việc đạt thỏa thuận thương mại song phương với Nhật Bản. Hai bên tổ chức nhiều cuộc thảo luận trong tháng 4, song vấn đề này bị lu mờ bởi chuyện tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada mùa hè này. Dù vậy, thỏa thuận EU - Nhật Bản có thể thúc đẩy Mỹ đẩy nhanh đàm phán với nước Nhật, giới chuyên gia cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.