Nhiều doanh nghiệp ngừng đầu tư vào Anh vì Brexit

23/06/2017 12:45 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond từng cảnh báo việc Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU) sẽ khiến đầu tư kinh doanh vào nước này chững lại. Lời cảnh báo này thành sự thật trong những tuần gần đây.

Theo CNN, ông Hammond từng nói trong bài phỏng vấn truyền hình: “Sẽ có khoản đầu tư kinh doanh lớn bị hoãn lại cho đến khi doanh nghiệp nhận thấy kết quả Brexit rõ ràng hơn”.
Nghiên cứu được ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America thực hiện cho thấy đầu tư kinh doanh vào Anh giảm trong quý cuối năm 2016, xuống mức thấp nhất trong gần ba năm. Cuộc khảo sát 700 doanh nghiệp được Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tiến hành gần đây thì cho thấy sự thiếu chắc chắn khiến một số doanh nghiệp cân nhắc lại chuyện đầu tư.
Đầu tuần này, chính phủ Anh khởi động các cuộc đàm phán “ly hôn” với EU. Song hiện vẫn chưa rõ Thủ tướng Anh Theresa May muốn đạt được điều gì trước thời điểm Brexit tháng 3.2019. Bà May cam kết về cuộc ''ly hôn'' hoàn toàn với EU, song sau cuộc bỏ phiếu gần đây, đảng của bà lại mất ghế đa số trong Nghị viện. Đảng đối thủ muốn giữ mối quan hệ gần gũi hơn với châu Âu.
Giới đầu tư đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn tăng cao một năm trở lại đây, song rủi ro lớn vẫn còn ở phía trước. Nhà kinh tế Vicky Pryce tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh cho hay: “Nếu chúng ta rời thị trường duy nhất và liên minh thuế quan, cái giá phải trả sẽ rất lớn. Doanh nghiệp đã và đang rất lo lắng”.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lo về cảnh Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào. Trong trường hợp đó, công ty phải chịu nhiều rào cản thương mại và quy định mới. Bộ trưởng Tài chính Anh ủng hộ giải pháp tạo ra thời kỳ quá độ nhằm giúp doanh nghiệp nhà thích ứng với kịch bản Brexit.
Dù có một số khoản đầu tư lớn được công bố sau cuộc trưng cầu dân ý, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, xu hướng đầu tư chung vẫn sụt giảm. Một số ngân hàng lớn thông báo họ sẽ chuyển công ăn việc làm và đầu tư ra khỏi Anh. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair cho hay họ sẽ chuyển đầu tư ra khỏi Anh. Hãng ô tô Đức BMW thì đang cân nhắc xem liệu sẽ sản xuất mẫu xe điện của ô tô Mini biểu tượng ở châu Âu hay ở Oxford (Anh).
Ông Pryce nhận định: “Có một số thương vụ mua bán diễn ra nhưng chủ yếu vì công ty ngoại tận dụng giá trị đồng bảng yếu, rất ít hãng thực sự đầu tư”. Thống đốc BOE Mark Carney cũng lên tiếng cảnh báo trong tuần này, cho hay Anh đang ở vị trí dễ tổn thương vì nước này nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn là xuất khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.