Nhiều giải pháp cấp điện cho mùa khô

03/05/2017 11:08 GMT+7

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 21 tỉnh, thành phía Nam đang bước vào cao điểm mùa khô.

Theo Bộ Công thương, sản lượng điện khu vực miền Nam (bao gồm TP.HCM) trong năm 2017 dự kiến là 97.891 triệu kWh, tăng 11,5% so với 2016. Trong đó sản lượng vào mùa khô dự kiến khoảng 47.246 triệu kWh, tăng 11,6% so với 2016.
Nhu cầu tăng hằng ngày
Đến hết tháng 3.2017, công suất lớn nhất trên hệ thống điện miền Nam khoảng 13.000 MW. Dự kiến mức này sẽ còn gia tăng trong những tháng đỉnh điểm mùa khô (tháng 5 - 6).
Trong năm 2017, hệ thống lưới truyền tải điện Bắc - Nam tiếp tục giữ vai trò quan trọng, đặc biệt phải đảm bảo tiếp nhận trên 20 tỉ kWh từ miền Bắc và miền Trung cung cấp cho miền Nam. Hiện nay công suất truyền tải điện qua hệ thống dây 500 kV Bắc - Nam trung bình khoảng 4.300 MW, chiếm khoảng 34% nhu cầu, phần còn lại là nguồn trực tiếp từ các nhà máy điện ở miền Nam.
Một tín hiệu đáng mừng là nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện do EVN quản lý được đánh giá khả quan hơn so với năm 2016. Đặc biệt, các công trình thủy điện Lai Châu và Huội Quảng hoàn thành tạo hồ chứa bậc trên của thủy điện Sơn La và Hòa Bình, giúp điều tiết các hồ chứa linh hoạt hơn và khai thác hiệu quả hơn nguồn nước trên lưu vực sông Hồng. Trong khi đó, các hồ chứa ở khu vực miền Trung, Tây nguyên và miền Nam hầu hết lượng nước trữ ở các hồ cao hơn cùng kỳ năm 2016 khoảng 3 tỉ m3.
Bên cạnh lưới điện truyền tải từ Bắc vào Nam, hiện một số nhà máy điện tại khu vực phía Nam vừa đóng điện vận hành góp phần cung cấp thêm nguồn điện trực tiếp giảm áp lực cho đường dây truyền tải Bắc - Nam. Cụ thể tổ máy S1 của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (Trà Vinh) có công suất 622,5 MW vừa được vận hành thương mại. Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Bình Thuận) có công suất 1.200 MW đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến vận hành hòa lưới lần đầu vào tháng 5.2017 để bổ sung nguồn điện cho miền Nam.
Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
Tuy nhiều nguồn điện đã sắp đưa vào vận hành cung cấp thêm điện nhưng với nhu cầu dự báo tăng trên hai con số, EVN SPC đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu, kể cả phương án huy động các nguồn máy phát, nhà máy điện nhỏ khi cần thiết.
Ngay từ đầu năm, EVN SPC đã chỉ đạo các đơn vị hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2017, trong đó lưu ý việc tăng cường kiểm tra hành lang lưới điện, các trạm biến áp 220 kV có liên quan đến các đường dây 110 kV trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam. Đồng thời xây dựng và triển khai diễn tập phương án sự cố lưới điện.
Bên cạnh đó, EVN SPC xây dựng phương án cung cấp điện khi hệ thống mất cân đối cung cầu, phương án đảm bảo cung cấp điện trung hạ áp của từng đơn vị và triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện. Các công ty điện lực tại 21 tỉnh, thành được yêu cầu phải tham mưu cho UBND các tỉnh, thành kiện toàn Ban chỉ đạo cung cấp điện và phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng cần được ưu tiên khi hệ thống điện mất cân đối cung cầu.
Những giải pháp bảo đảm điện năm 2017
Quyết liệt và tạo mọi điều kiện để các đơn vị phát hiện sửa chữa, khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh đưa các tổ máy vận hành ổn định, cung cấp công suất, điện năng tốt nhất, nhất là các nhà máy điện trong khu vực miền Nam như Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, Duyên Hải 3. Tập trung công tác sửa chữa nguồn điện, lưới điện ngay trong năm 2016 và quý 1/2017 để từ quý 2/2017 hệ thống điện có độ sẵn sàng cao nhất, đáp ứng đủ nhu cầu cao của hệ thống, nhất là các tháng mùa khô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.