Theo báo cáo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước tại phiên thảo luận Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) về quyết toán ngân sách nhà nước 2011 được công bố vào ngày 10.4, trong năm 2011, thu ngân sách đạt hơn 962.000 tỉ đồng, chi hơn 1 triệu tỉ đồng, bội chi ngân sách gần 112.000 tỉ, bằng 4,4% GDP.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thống nhất con số này. Tuy nhiên, KTNN đã chỉ ra một loạt sai phạm về chi tiêu tại các bộ, ngành và địa phương. Cụ thể, theo Tổng KTNN Đinh Tiến Dũng, có 23/28 địa phương chi vượt ngân sách. Các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư bị dàn trải, phân tán trong khi một số địa bàn lại tập trung quá nhiều dự án dẫn tới hỗ trợ không đúng đối tượng, định mức, không hiệu quả.

 
Nhiều sai phạm trong chi tiêu ngân sách - ảnh 1

Bây giờ các đồng chí làm đủ kiểu, lại vay lại mượn lại tăng nợ cho dự án mở rộng quốc lộ 1...

Nhiều sai phạm trong chi tiêu ngân sách - ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Ngoài ra, có 18/28 tỉnh, địa phương chi cải cách lương chưa đúng quy định, thậm chí dùng tiền cải cách lương chi giải phóng mặt bằng, chi cho nhiệm vụ khác. Điều đáng nói mặc dù mắc nhiều sai phạm, nhưng kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán trong năm 2012 đạt tỷ lệ rất thấp, chỉ hơn 50% tổng số kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, xử lý các vấn đề cơ chế chính sách...

Cho ý kiến tại phiên thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao việc tăng thu ngân sách năm 2011, khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông không hài lòng về việc tăng thu, nhưng cũng tăng chi, đặc biệt làm tăng nợ. “Tại sao năm 2011 tăng thu 120.000 tỉ đồng không dùng vào những khoản chi cần thiết khác. Bây giờ các đồng chí làm đủ kiểu, lại vay lại mượn lại tăng nợ cho Dự án mở rộng quốc lộ 1, tại sao không dùng nguồn tăng thu đập vào đó 50.000 tỉ đồng. Hay mấy công trình thủy lợi lớn ảnh hưởng đến quốc kế dân sinh, đập có rồi, nước có rồi nhưng nước lên ruộng lại không có. Đó là thủy hại chứ thủy lợi đâu”, Chủ tịch QH nhắc nhở.

Chủ tịch QH cũng lưu ý, báo cáo quyết toán và chưa có chỗ nào nói đến thất thoát lãng phí, báo cáo chỉ chung chung. Con số đưa ra không được đánh giá một cách cụ thể tác động như nào đến kinh tế, xã hội. “Chúng ta quyết toán phải đưa ra được con số biết nói, ví như bao nhiêu tăng cường cho quốc phòng, an ninh, nông nghiệp... Nó mang lại hiệu quả gì. Chi tiêu lãng phí, không hiệu quả thì từng ông bộ trưởng phải lên giải trình, địa phương cũng phải thấy được nhược điểm của mình nợ quản lý, chi tiêu, lãng phí thất thoát như thế nào. Nên nhớ, kỳ họp tháng 5 này QH sẽ bàn về việc quyết toán và luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí đấy”, Chủ tịch nói.

Anh Vũ

>> Tận thu là tận diệt ngân sách
>> Chống thất thoát ngân sách trong xây dựng
>> Tạm ứng ngân sách mở rộng QL1
>> Đà Nẵng thu ngân sách thấp nhất 15 năm qua
>> Không sử dụng ngân sách để trả nợ thay cho doanh nghiệp

Bạn đọc phản hồi (2 nhận xét)

Lưu Quang Đức

Đã đến lúc quốc hội phải thật sự nắm và kiểm tra kiểm soát gắt gao mọi hầu bao thu chi têu của đất nước thì mới đúng là cơ quan quyền lực tối cao của nhà nước, của dân được . Chứ nếu cứ kéo dài tình trạng chi têu kiểu này mãi thì tan cửa nát nhà đến nơi , nhà nào cũng phải tan , nhà to mấy cũng tan , sức nhà nào mà chịu nổi bão chi tiêu cấp 14, 15 cứ giật đi quật lại mãi như thế này được đâu .

Đỗ Quang Đán

Kiểm toán , thanh tra , kiểm tra.. thôi thì đủ hết. Nhưng vẫn cứ chi sai, vẫn tiêu cực thì cũng là do con người, do quan chức nhà ta giỏi "làm xiếc" trong các chứng từ thanh toán bán mua. Công bằng cứ động vào chỗ nào nắm trong tay nhiều bạc tiền, quyền ký tá, quyền ban phát thì ở đó có chuyện. Vấn đề là cơ chế quản lý vẫn cứ hở hênh. Câu chuyện là ai cũng biết cả , nhưng ai lo, ai xắn tay vào làm? Chưa kể cái sự "bắt tay" cho qua, cái phong bì , phong bao mua sự im lặng. Vậy nên ở nhiều nơi làm cái chi... chi cũng đều vượt dự toán ban đầu. Vậy nên nợ công cứ tăng vùn vụt!

Bình luận