Nhiều sếp lớn công ty Trung Quốc đột ngột biến mất

28/11/2015 16:01 GMT+7

Tuần này, CEO một trong các hãng môi giới chứng khoán lớn nhất Đại lục biến mất. Vài tháng trước, nhân viên một ngân hàng khổng lồ cũng không thể tìm thấy chủ tịch của họ

Tuần này, CEO một trong các hãng môi giới chứng khoán lớn nhất Đại lục biến mất. Vài tháng trước, nhân viên một ngân hàng khổng lồ cũng không thể tìm thấy chủ tịch của họ

Ông Lý Hà Quân, chủ tịch tập đoàn lĩnh vực năng lượng tái tạo Hanergy - Ảnh chụp màn hình trang The Wall Street JournalÔng Lý Hà Quân, chủ tịch tập đoàn lĩnh vực năng lượng tái tạo Hanergy - Ảnh chụp màn hình trang The Wall Street Journal
Theo CNN, một số sếp của các công ty Trung Quốc đã biến mất và vài người trong số họ không bao giờ trở lại vị trí. Trong tuần này, CEO trụ sở Hồng Kông của một trong những hãng môi giới lớn nhất Đại lục đã biến mất. Vài tháng trước, chủ tịch một ngân hàng lớn cũng biến mất.
Một khi sếp lớn các công ty Trung Quốc biến mất, không ai có thể nói được khi nào họ sẽ được tìm thấy. Trong vài trường hợp, họ sẽ xuất hiện lại vài tháng sau đó với rất ít lời giải thích. Đối với những người khác, phương tiện truyền thông Trung Quốc cho hay họ bị cuốn vào một cuộc điều tra của chính phủ, có thể là với cáo buộc giao dịch nội gián hoặc hối lộ. Một số chi tiết không bao giờ được tiết lộ.
Một vài trường hợp biến mất của các sếp doanh nghiệp Trung Quốc trước đây có liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay mà Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013. Tuy nhiên gần đây, các trường hợp này có vẻ gần hơn với đợt lao dốc của chứng khoán Đại lục.
Dù với lý do nào, các trường hợp đột ngột biến mất của sếp lớn doanh nghiệp Trung Quốc vẫn khiến giới quan sát bối rối. Dưới đây là 4 trường hợp CEO Trung Quốc vắng mặt không một lời giải thích.
1. Guotai Junan International
Đây công ty con ở Hồng Kông (Trung Quốc) của công ty môi giới chứng khoán nhà nước Trung Quốc. Hôm 23.11, Guotai Junan International cho biết không thể liên lạc được với CEO Yim Fung của hãng này kể từ tuần trước. Sau đó, cổ phiếu của hãng giảm tới 12%.
Truyền thông địa phương cho hay Yim có thể bị tạm giam vì liên quan đến cuộc điều tra một quan chức chính phủ cấp cao Trung Quốc, ông Dao Cương (Yao Gang), Phó chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC). Ông Dao là Tổng giam đốc hãng này từ năm 1999 đến 2002. Hiện cả chính phủ lẫn công ty đều không nói điều gì về việc Yim biến mất.
Ông Yim Fung - Ảnh: Bloomberg
2. China Minsheng Bank
Hồi đầu năm nay, một tạp chí tài chính có uy tín của Trung Quốc đưa tin Chủ tịch ngân hàng Minsheng, Mao Xiaofeng, không thể liên lạc được vì bị điều tra. Đến tháng 2, ngân hàng cho hay ông Mao đã từ chức vì lý do cá nhân. Cổ phiếu ngân hàng Minsheng giảm 20% kể từ đó.
Một vài cán bộ cấp cao khác trong ngành tài chính cũng có liên quan đến các đợt điều tra của chính phủ, chẳng hạn như Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc Zhang Yun hay Giám đốc Zexi Investment ở Thượng Hải Xu Xiang.
3. China Aircraft
CEO Poon Ho Man của hãng China Aircraft đột ngột xin từ chức với lá thư viết hôm 17.6 gửi Hội đồng quản trị của công ty. Ông Poon đã nghỉ phép trong một tháng và không đưa ra lý do nào cho việc này.
Thư từ chức của ông Poon không đề cập đến các bài báo viết về việc ông có liên quan đến cuộc điều tra của chính phủ nhằm vào hãng hàng không China Southern Airlines, một trong các khách hàng của công ty China Aircraft. China Aircraft cũng cho biết họ không thể liên lạc được với ông Poon kể từ khi nhận đơn từ chức của ông và “không thể xác minh nguồn gốc của các thông tin có trên mặt báo”. Cổ phiếu hãng China Aircraft giảm 19% hôm 19.6 và tổng cộng sụt giá 26% trong năm nay.
4. Hanergy
Chủ tịch Hanergy Lý Hà Quân (Li Hejun), người từng là tỉ phú giàu nhất Đại lục, không có mặt tại Đại hội cổ đông thường niên của công ty hồi tháng 5 vừa qua. Cuộc họp trên chỉ bắt đầu khi cổ phiếu hãng này lao dốc, mất 47% chỉ trong 1 giờ và quét sạch 18,6 tỉ USD giá trị thị trường của Hanergy.
Việc giao dịch cổ phiếu này sau đó bị đình chỉ và một thông báo “có thông tin nội bộ” được đưa ra. Hanergy đến nay vẫn không làm rõ vụ việc và cổ phiếu hãng này vẫn đang bị ngừng giao dịch.
Trước đó, giới phân tích đã nghi ngờ về chuyện Hanergy phất lên bất ngờ, khi cổ phiếu hãng này tăng 625% năm nay, trước đợt lao dốc của chứng khoán Trung Quốc. Nghi vấn thao túng thị trường và thổi phồng lợi nhuận được đặt ra, đặc biệt là sau khi hãng tuyên bố 60% doanh thu đến từ công ty mẹ.
Phát ngôn viên hãng Hanergy có cho biết ông Lý đã đến dự buổi khai mạc triển lãm năng lượng sạch thay vì Đại hội cổ đông. Cuối tháng 5, Ủy ban chứng khoán Hồng Kông cho hay đang điều tra chính thức công ty Hanergy, nhưng không công bố chi tiết. Thông báo này làm dấy lên nhiều nghi vấn, đặc biệt khi ông Lý từng quả quyết rằng cổ phiếu Hanergy sẽ giảm.
Thêm vào đó, bài phát biểu hiếm hoi hồi tháng 9 của tỉ phú từng giàu nhất Trung Quốc càng làm mọi chuyện phức tạp hơn. Ông Lý phủ nhận việc bán khống cổ phiếu, đổ lỗi cho các nhà đầu tư bên ngoài là nguyên nhân khiến cổ phiếu hãng lao dốc không phanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.