Những thủ đô 'hãm phanh' nền kinh tế đất nước

31/08/2016 08:32 GMT+7

Nghiên cứu mới từ Viện nghiên cứu Kinh tế tại thành phố Cologne (Đức) cho hay người Đức sẽ giàu hơn nếu không có Berlin. Thủ đô Đức không chỉ là cái tên duy nhất “hãm phanh” kinh tế đất nước.

Theo CNN, Viện nghiên cứu Kinh tế tại thành phố Cologne cho hay nước Đức sẽ thêm được 0,3% GDP bình quân đầu người nếu không có thủ đô Berlin. Dù có hoạt động công nghệ sôi động, Berlin thực tế tạo ra ít GDP bình quân đầu người hơn so với phần còn lại của nền kinh tế.
Henry Goecke, một trong các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Kinh tế thành phố Cologne, cho hay: “Berlin đem lại một chút ngạc nhiên. Nói theo khía cạnh kinh tế thì Berlin không quan trọng gì”.
Ông Goecke cho hay thủ đô Đức chật vật khi được đem ra so sánh với một số khu vực khác trong nước, chẳng hạn như Rhineland - nơi phần nhiều ngành công nghiệp sản xuất của đất nước tụ họp, và Bavaria - nơi đóng đô của nhiều nhà sản xuất ô tô, chẳng hạn như BMW.
Berlin không phải là thủ đô duy nhất tuột lại phía sau. GDP bình quân đầu người, một trong các thước đo sự giàu có một nước, của Canada sẽ cao hơn 0,2% nếu không có thủ đô Ottawa. “Điều này xảy ra là nhờ sức mạnh kinh tế của khu vực sản xuất dầu Alberta, nơi chỉ có 11% dân số sinh sống nhưng cho ra 17% tổng sản phẩm quốc nội”, nhà nghiên cứu Goecke nói.
GDP bình quân đầu người ở Anh sẽ hụt 13% nếu không có London Shutterstock
Nếu Berlin và Ottawa được so sánh như bộ phanh thì Paris và London được xem là máy kéo. GDP bình quân đầu người của Pháp sẽ thấp hơn 17% nếu không có thủ đô. Ở Anh, GDP bình quân sẽ hạ 13% nếu không có London, nơi tập trung ngành tài chính quan trọng của đất nước. Đóng góp của London vào kinh tế Anh hiện bị đe dọa.
“Sau khi Anh chọn Brexit (rời Liên minh châu Âu), có thể sẽ có hậu quả dành cho London và câu hỏi được đặt ra là liệu thành phố này có thể duy trì kết nối với ngành dịch vụ tài chính của EU như hiện thời hay không”, ông Goecke nói.
Cũng như Paris quan trọng với Pháp, Washington D.C. cũng không thể thiếu với Mỹ khi xét đến khía cạnh kinh tế. Song mức giảm GDP bình quân đầu người ở Mỹ khi thiếu thủ đô chỉ hơn 1%. Nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Kinh tế thành phố Cologne cho hay đây là loại cân bằng tốt cho nền kinh tế. Goecke nói: “Bạn không muốn đặt toàn bộ trứng vô một giỏ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.