Nike bị cáo buộc quảng cáo sai sự thật

17/03/2017 12:34 GMT+7

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa đưa ra những cáo buộc về quảng cáo và bán hàng của hai thương hiệu Nike, Muji.

Theo CNBC, thương hiệu thể thao nổi tiếng thế giới Nike bị CCTV cáo buộc quảng cáo sai sự thật. Cụ thể, Nike bị cáo buộc đã bán các đôi giày thể thao "Hyperdunk" không có đệm cao su không khí công nghệ cao "Zoom Air" như trong quảng cáo.
CCTV cũng cho rằng nhà bán lẻ Muji (Nhật Bản) đang bán các thực phẩm có nguồn gốc từ những khu vực có mức độ phóng xạ cao ở Tokyo.
Các cáo buộc này đã được Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho lên sóng trong một chương trình được phát hằng năm vào ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới hôm 15.3. Được biết trong quá khứ chương trình này cũng đã đưa ra cáo buộc với nhiều thương hiệu lớn khác như Apple, McDonald’s, Nikon và Volkswagen.
Trước các cáo buộc trên, phát ngôn viên của Muji hôm 16.3 cho hay công ty “không bán bất kỳ thực phẩm nào từ những khu vực bị cấm xuất khẩu do lo ngại về chất ô nhiễm phóng xạ”, theo Fortune
Trong khi đó, Nike thừa nhận đã bán 300 đôi giày Hyperdunk không có túi khí như quảng cáo mô tả tại Trung Quốc. Công ty này cũng cho biết thêm đã xin lỗi người tiêu dùng, đề nghị bồi thường và sẽ “hợp tác đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước”.
Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng cho cả Nike và Muji. Năm 2016, doanh thu của Nike tại Đại lục tăng 27%. 
CNBC cũng cho hay cổ phiếu của công ty Nhật Bản Ryohin Keikaku, công ty sở hữu thương hiệu Muji, đã giảm 3% sáng 16.3 tại Tokyo. Cổ phiếu Nike cũng giảm 0,9% trong phiên giao dịch tại New York hôm 15.3 khi thông tin cáo buộc được đưa ra.
Năm 2014, nhà sản xuất máy ảnh Nikon của Nhật bị buộc tội bán máy ảnh lỗi và không giải quyết khiếu nại của khách hàng ở Trung Quốc. Công ty này sau đó đã phải xin lỗi và chấp nhận sửa chữa, bảo dưỡng máy ảnh mặc dù thời hạn bảo hành đã kết thúc.
Volkswagen cũng phải thu hồi gần 400.000 chiếc xe sau khi vướng vào cáo buộc có liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng năm 2013. Các cơ quan truyền thông Trung Quốc cũng đã khiến cả hãng sản xuất thuốc khổng lồ GlaxoSmithKline của Anh bị sụt giảm doanh số, thậm chí còn bị điều tra trước cáo buộc bán sản phẩm chất lượng kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.