Nỗi lo Brexit đẩy bảng Anh xuống mức đáy 31 năm

04/10/2016 21:25 GMT+7

Bảng Anh (GBP) vừa giảm xuống mức thấp nhất trong 31 năm trong hôm nay 4.10 do lo ngại cuộc “ly hôn” giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) có thể có hại cho nền kinh tế đất nước.

Theo CNN, nội tệ Anh vừa giảm xuống mức 1 GBP đổi được 1,27 USD đầu phiên giao dịch hôm nay, thấp hơn so với mức mà nó từng trượt xuống ngay sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 23.6 được công bố.
Kế hoạch Brexit dần hiện ra trong những ngày qua: cuộc đàm phán với EU sẽ bắt đầu từ đầu năm 2017 và chuyện “chia tay” sẽ diễn ra trong hai năm sau đó. Anh sẽ đặt ưu tiên cao cho việc kiểm soát nhập cư.

tin liên quan

Bảng Anh vẫn chưa chạm đáy
Đồng bảng Anh (GBP) tăng lên 1 GBP ngang giá 1,32 USD hôm nay 1.9, tăng 0,9% từ mức trước đó là 1,3152 USD, sau khi số liệu xuất khẩu nước này khởi sắc mạnh hơn bao giờ hết.
Giới lãnh đạo châu Âu vừa thể hiện rõ ràng nếu Anh không cho phép công dân EU di chuyển tự do qua biên giới nước này, họ sẽ mất một số quyền truy cập vào khu vực thương mại tự do. Vì thế, giới đầu tư giờ đây lần nữa lo lắng về hai vấn đề lớn: các nhà xuất khẩu Anh sẽ cảm thấy khó cạnh tranh ở châu Âu và các nhà băng nước này có thể mất khả năng kinh doanh tự do trong khu vực.
Hàng ngàn hãng tài chính ở Anh hiện có “hộ chiếu” cho phép họ hoạt động kinh doanh ở châu Âu mà không cần thành lập nhiều công ty con ở mỗi nước. Các doanh nghiệp tài chính rất quan trọng với Anh quốc khi dịch vụ tài chính và các ngành liên quan chiếm 12% GDP.
Cũng trong hôm nay, hãng Bloomberg đưa tin rằng Thủ tướng Anh Theresa May có thể “từ chối đặt ưu tiên” cho ngành dịch vụ tài chính khi đàm phán về lối ra khỏi khối từng có 28 quốc gia. Theo ba nguồn tin giấu tên thuộc chính phủ Anh, ngành tài chính hiện có ít trọng lượng hơn với quốc gia châu Âu so với thời thủ tướng tiền nhiệm David Cameron còn tại chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.