Nông nghiệp công nghệ cao - Kỳ 6: Làm nông kiểu Úc

20/04/2015 06:10 GMT+7

Từ năm 2005, ông Nguyễn Văn Đẹp (Bảy Đẹp), ở xã Phú An (Bến Cát, Bình Dương) đã xây dựng mô hình nông nghiệp theo công nghệ Úc.

Từ năm 2005, ông Nguyễn Văn Đẹp (Bảy Đẹp), ở xã Phú An (Bến Cát, Bình Dương) đã xây dựng mô hình nông nghiệp theo công nghệ Úc.

Nông nghiệp công nghệ cao - Kỳ 6: Làm nông kiểu ÚcÔng Bảy Đẹp bên giống dưa leo Ấn Độ - Ảnh: Đà Bình
Ông Bảy Đẹp xuất thân không phải nông dân nhưng rất thích trồng trọt. Sẵn có người quen sống ở Úc nên ông quyết định đi sâu tìm hiểu và xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng hiện đại giống như ở Úc. Vậy là ông đầu tư xây dựng nhà lưới trên diện tích 2.000 m2 và áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tự động. Tổng chi phí đầu tư khoảng 800 triệu đồng.
Có được cơ sở vật chất hiện đại nhưng vốn là dân tay ngang, mọi chuyện chỉ học qua sách vở nên ông gặp rất nhiều khó khăn. Ông bảo, cái khó khăn lớn nhất chính là điều kiện tự nhiên của Úc là nóng khô còn ở VN là nóng ẩm. Ở Úc thường khi nhiệt độ trong nhà lưới tăng cao thì người ta dùng phương pháp phun sương để hạ nhiệt độ còn ở VN ông phải lắp đặt thêm một cái mái che tự động bên ngoài nhà lưới. “Đó là những kinh nghiệm thực tế mà khi bắt tay vô làm mình mới biết. Nếu mình biết trước và làm từ đầu thì chi phí đầu tư sẽ thấp, thực hiện cũng dễ dàng hơn rất nhiều”, ông Bảy Đẹp chia sẻ.
Trong 10 năm qua, ông Bảy Đẹp đã trồng nhiều loại khác nhau như cà chua, dưa leo, ớt ngọt, rau ăn lá theo phương pháp thủy canh. Ông lấy một trái cà chua còn tươi rói đưa cho chúng tôi và cho biết nó đã thu hoạch được gần một tháng, hoàn toàn không có chất bảo quản. Trái cà chua này khi cắt ra “thịt” rất chắc, không mềm rồi chảy nước như cà chua thông thường mua ở chợ. Cũng theo ông Bảy Đẹp các loại rau ăn lá của ông cũng có thể để một tuần đến nửa tháng vẫn tươi ngon.
Năng suất cao gấp 4 lần
“Vì chúng được cung cấp dinh dưỡng một cách cân bằng. Phương pháp trồng này cho phép mình theo dõi về nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng để đưa ra chế độ dinh dưỡng”, ông giải thích và cho biết, luôn sẵn lòng giúp đỡ khi có người đến tham quan học tập kinh nghiệm.
Gần đây, ông Bảy được Trường trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương mời sang xây dựng mô hình nhà lưới trồng cà chua cho học viên thực tập. Theo ghi chép cẩn thận của mô hình này trên 500 m2 thu được 7 tấn trái trong thời gian kéo dài 6 tháng. Cà chua bán cho các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini với giá 20.000 đồng/kg, kết quả thu được 140 triệu đồng. Ông Bảy Đẹp cho biết: Nếu so với cách trồng thông thường thì năng suất cao gấp 4 - 5 lần mà giá trị thu về còn cao hơn rất nhiều.
Ngoài cà chua ông còn trồng thử nghiệm nhiều loại khác như dưa leo Ấn Độ. Qua nhiều vụ trồng khảo sát, năng suất bình quân đạt khoảng 3 kg trái/cây, giá bán bình quân khoảng 15.000 đồng/kg. Tổng năng suất trung bình của giống dưa leo Ấn Độ trên 2.000 m2 khoảng 30 tấn/năm/2 vụ.
Theo ông Bảy Đẹp, thời tiết, khí hậu ở vùng đông Nam bộ này không thật phù hợp để phát triển các loại rau. Và với diện tích hiện tại thì cũng chỉ là trồng chơi, mang tính thử nghiệm thôi chưa thể phát triển thành sản phẩm hàng hóa. Làm thực sự phải có diện tích lớn. Ông đã nhiều lần lên Tây nguyên tìm đất để mở trang trại sản xuất lớn nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Ông Bảy Đẹp cho rằng: “Điều này, cần nhà nước tích cực hỗ trợ cho nông dân hơn thì mới làm được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.