Nông nghiệp hữu cơ tăng diện tích 3,6 lần sau 5 năm

22/08/2017 17:33 GMT+7

Ngày 22.8, tại TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội thảo chia sẻ thông tin về chính sách quản lý để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam.

Trong những năm gần đây phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ phát triển mạnh ở Việt Nam. Cụ thể diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam năm 2015 đạt hơn 76.000 ha, tăng hơn 3,6 lần so với năm 2010 với nhiều mặt hàng như: rau quả, chè, gia vị, gạo…
Các nhà sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đã chủ động áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và thế giới; một số sản phẩm đã tiếp cận với thị trường thế giới. Thị trường nông sản hữu cơ toàn cầu tăng trưởng 10 - 15%; riêng 10 nước có thị trường nông sản hữu cơ lớn nhất thế giới đạt giá trị đến 72 tỉ USD hồi năm 2014.
Các đại biểu tham dự cho rằng việc xây dựng một nghị định về quản lý nông nghiệp hữu cơ là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tế. Tuy nhiên các tiêu chuẩn về một nền nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam làm sao phải đảm bảo chất lượng, tiệm cận với tiêu chuẩn thế giới để sản phẩm của chúng ta dễ dàng tiếp cận với thị trường toàn cầu.
Phát triển nông nghiệp hữu cơ cũng được cho là hướng phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam; muốn đạt được điều đó phải thu hút doanh nghiệp tham gia. Để doanh nghiệp tham gia phát triển nền nông nghiệp hữu cơ cần có chính sách hỗ trợ rõ ràng và cụ thể, tránh những chính sách phát triển nông nghiệp chung chung như hiện nay. Bên cạnh đó cần đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng vùng quy hoạch sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hệ thống logistics…

tin liên quan

Nghị quyết trung ương 5: Quy hoạch vùng nông nghiệp
Hiện nay, nhu cầu tối thiểu và rất cấp bách của con người nói chung và người VN nói riêng đối với sản phẩm nông nghiệp là an toàn và có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi cần thiết (xảy ra sự cố).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.