'Nữ hoàng bầu trời' Boeing 747 sắp 'về hưu'

12/01/2017 21:40 GMT+7

Vừa có thêm một hãng bay Mỹ công bố cho 'nữ hoàng bầu trời' Boeing 747 về hưu. Hãng tin CNN so sánh các hãng hàng không Mỹ không có mẫu tàu bay này cũng giống như khoai tây chiên không ăn kèm sốt cà chua.

Hôm 11.1, United Airlines thông báo mẫu tàu bay Boeing 747 sẽ rời đội bay của hãng vĩnh viễn sớm hơn dự kiến. United Airlines cho mẫu máy bay Boeing 747-400 “về hưu” vào tháng 10 năm nay. Trước đó, Delta Air Lines thông báo họ sẽ để đội bay 747 dừng hoạt động trong năm 2017.
“Đây là một cột mốc vui buồn lẫn lộn. Mẫu tàu bay phản lực lớn này từng là biểu tượng không thể nhầm lẫn của du lịch hàng không tiên tiến”, Chủ tịch United Airlines Scott Kirby cho hay.
“Nữ hoàng bầu trời”, biệt danh của Boeing 747, đã có mặt trong đội bay hãng United gần nửa thế kỷ. Tàu bay này lần đầu được hãng sử dụng vào năm 1970 cho chặng bay từ California đến Hawaii. Phiên bản nổi tiếng nhất của 747 là chiếc Air Force One, máy bay riêng của nhiều đời tổng thống Mỹ.
747 không phải là dòng máy bay tầm thường. Nó xuất hiện ở thời điểm Mỹ dần tiến lên vị thế siêu cường vào thập niên 1960, là biểu tượng của kỹ năng sản xuất kỹ thuật thời Chiến tranh lạnh.
Khi ra mắt vào năm 1989, mẫu Boeing 747-400 - thế hệ thứ tư của dòng 747 - là vô địch trên thế giới. Các hãng hàng không đổ xô đi mua vì khả năng bay không ngừng nghỉ từ Mỹ và châu Âu đi châu Á, dù họ không đủ khả năng thu hút 400 khách lấp đầy ghế trống mỗi chuyến bay. Tuy nhiên 8 năm sau, việc bảo trì tốn kém, ít tiết kiệm nhiên liệu và đánh giá thấp từ hành khách bay hãng United khiến số phận mẫu tàu bay đi xuống.
Mẫu máy bay lớn trên sụt giảm trong hai thập niên. Các hãng hàng không ngày càng ưa chuộng tàu bay hai động cơ lớn như mẫu Boeing 777. Mẫu Boeing 747-8, phiên bản mới nhất của “nữ hoàng bầu trời”, nhận được ít đơn đặt hàng hơn so với các mẫu trước, khiến sản xuất giảm còn khoảng 6 chiếc mỗi năm.
Dù Boeing 747 sẽ chính thức rời khỏi các đội bay hãng hàng không Mỹ trong năm nay, vài chiếc 747 vẫn sẽ được một số hãng hàng không thuê bao sử dụng. Các hãng hàng không thuê bao hay “charter flight” là đơn vị cung cấp chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành. Mẫu 747 cũng sẽ được các hãng bay chở hàng như UPS sử dụng trong nhiều thập niên tới.

tin liên quan

Bên trong chuyên cơ Air Force One mà ông Trump đòi huỷ bỏ
(Tin Nóng) Báo Chicago Tribune ngày 9.12 có bài viết mô tả cấu tạo bên trong chuyên cơ Air Force One mới của hãng Boeing đang xúc tiến, dự án đang bị Tổng thống đắc cử Donald Trump yêu cầu ngưng hợp đồng vì chê đắt và “lố bịch”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.