Nước làm việc nhiều nhất châu Á muốn người lao động có quyền nghỉ ngơi

18/05/2017 13:55 GMT+7

Tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in, hứa sẽ cắt giảm nhiều giờ làm việc thường niên cho người dân.

Theo Bloomberg, dân Hàn Quốc là những người làm việc nhiều giờ nhất châu Á. Họ thường đi làm đến tối và bỏ qua nhiều ngày nghỉ phép. Dù vậy, một số biện pháp hỗ trợ có thể đang được tiến hành.
Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết về “quyền nghỉ ngơi” cho người dân. Ông hứa chặn tình trạng sếp giao công việc cho nhân viên thông qua mạng xã hội và tin nhắn điện thoại sau giờ làm việc, trừ các trường hợp “không thể tránh”. Ông cũng cam kết sẽ giảm 15% giờ làm việc hằng năm, nới thêm ngày nghỉ nếu dịp lễ rơi vào các ngày cuối tuần.
Trung bình người Hàn Quốc làm việc 11 tiếng trên smartphone, laptop và máy tính bảng vào ngày cuối tuần hoặc sau giờ làm việc chính thức, kết quả khảo sát do Viện Lao động Hàn Quốc thực hiện cho hay. Giới chuyên gia cho rằng cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ giúp Hàn Quốc giải quyết một số vấn đề cấp bách, trong đó có tỷ lệ sinh thuộc hàng thấp nhất thế giới, nhu cầu trong nước chậm chạp và tỷ lệ lao động nữ thấp hơn nhiều so với nam.
Nhiều người hoài nghi về triển vọng thay đổi vì văn hóa làm việc của Hàn Quốc. Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từng khuyến khích doanh nghiệp thúc đẩy chính sách thân thiện với các hộ gia đình. Đầu năm nay, giới lập pháp thất bại trong việc sửa đổi luật lao động vốn đặt trần số giờ làm việc là 52 giờ, giảm từ mức 68 giờ. Lý do là vì bất đồng trong vấn đề làm việc vào dịp cuối tuần.
Nhà nghiên cứu Kim Yoo-sun của Viện Lao động và Xã hội Hàn Quốc cho biết: “Nhiều doanh nghiệp có xu hướng nghĩ rằng tốt hơn hết là nên để nhân viên làm thêm vài giờ nữa thay vì tuyển người mới. Đó là chuyện hầu hết người Hàn nghĩ và đây là lý do của thực trạng kéo dài giờ làm”.
Lee Kyungyong, người từng làm nhân viên bán hàng cho một hãng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe trước khi nghỉ việc vào tháng 4, cho hay ông hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Moon, song thấy rằng nó chẳng thực tế. Ông Lee cho biết ông làm từ 10-12 giờ mỗi ngày và chỉ có 6 ngày nghỉ mỗi tháng.
Các nhà tuyển dụng có thể phản ứng nếu tân Tổng thống xứ Hàn thay đổi luật định quá nhanh. “Chúng tôi đồng ý rằng giờ làm việc ngắn hơn là cách để Hàn Quốc đi lên, song thay đổi nhanh chóng có thể làm khó doanh nghiệp”, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng (PR) của Liên đoàn Lao động Hàn Quốc cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.