Nước Mỹ đang cần Amazon

22/09/2017 12:19 GMT+7

Hãng thương mại điện tử Amazon làm được điều mà các ông lớn công nghệ như Facebook và Google chưa đạt được.

Theo trang Quartz, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã và đang bận rộn đến thăm 50 tiểu bang của Mỹ trong năm nay trong nỗ lực giảm nhẹ thiệt hại về mặt hình ảnh doanh nghiệp vì bị cáo buộc có liên quan đến sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Google, vì áp lực lớn từ công chúng, gần đây phải sa thải nhân viên James Damore, tác giả bài viết đi ngược lại tính đa dạng hóa trong công sở. Uber thì vừa có giám đốc điều hành mới và đang thực hiện nhiều thay đổi được yêu cầu từ lâu, trong đó có việc cải thiện văn hóa doanh nghiệp.
Khác với sếp Facebook, Google và Uber, CEO Amazon Jeff Bezos không phải xin lỗi. Ngược lại, ông còn thu hút cả nước Mỹ và Canada đến với mình. Nhiều người nhiệt tình đến với Amazon sau khi hãng công bố hôm 7.9 về việc nộp đơn thành lập trụ sở thứ nhì ở Bắc Mỹ của doanh nghiệp.
Amazon đang yêu cầu nhiều khoản tín dụng thuế và các ưu đãi tài chính khác bên cạnh lực lượng lao động và tài năng địa phương. Kỳ vọng của hãng nhận được phản hồi tích cực khi thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, cử nhân viên đến Seattle để đảm bảo thành phố hiểu văn hóa của Amazon. Đô thị Tucson ở bang Arizona thì tặng doanh nghiệp cây xương rồng dài gần 6,5 mét.
Cùng lúc, Amazon cũng thâu tóm thành công Whole Foods với giá 13,7 tỉ USD, gây khó khăn cho các nhà bán lẻ truyền thống dù đã và đang cố gắng tránh bị điều tra về chống độc quyền. Năm nay, các nhà bán lẻ truyền thống đóng nhiều cửa hàng hơn cả thời khủng hoảng tài chính năm 2008. Không chỉ chiếm ưu thế trong lĩnh vực thương mại điện tử, Amazon còn lấn sân sang chính mảng bán lẻ ở cửa hàng thực tế truyền thống thông qua quan hệ hợp tác với trung tâm thương mại Kohl’s.
Sóng gió đến với nhiều doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon, nhưng không đến với Amazon. Cổ phiếu hãng tăng 30% trong năm nay, không bị áp lực bởi kết quả tài chính bi quan và các phát ngôn giận dữ củaTổng thống Mỹ Donald Trump. Nhiều hoạt động kinh doanh của Amazon không bị giới quản lý liên bang chú ý.
Người tiêu dùng Mỹ cũng không quay lưng với hãng khi một ước tính cho thấy 85 triệu người, tương đương 2/3 số hộ gia đình Mỹ, đang đăng ký chương trình Prime có giá 99 USD/năm của Amazon. Người Mỹ mua sắm mọi thứ trên Amazon, từ giấy vệ sinh cho đến loa bluetooth, và chi trung bình 1.300 USD/năm. Vì những lý do trên, trang Quartz kết luận rằng có vẻ như nước Mỹ đang cần Amazon hơn là Amazon cần nước Mỹ.

tin liên quan

Amazon tìm địa điểm đặt trụ sở thứ hai

Amazon cho biết vào ngày 07.09 rằng họ đang tìm kiếm một địa điểm khác ở Bắc Mỹ để xây dựng trụ sở thứ hai với mức đầu tư 5 tỷ đô la và hứa hẹn tạo ra 50.000 việc làm mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.