Nuôi tôm càng xanh ở miền núi Trà Cổ

02/02/2017 16:27 GMT+7

Cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/ha/năm, nghề nuôi tôm càng xanh ngày càng khẳng định được vị thế là vật nuôi làm giàu chủ lực của người nông dân xã miền núi Trà Cổ, H.Tân Phú (Đồng Nai).

Xã Trà Cổ, được xem là “thủ phủ” nuôi tôm càng xanh với diện tích ao nuôi tập trung lớn nhất của tỉnh Đồng Nai. Theo người dân địa phương, thổ nhưỡng của xã Trà Cổ chủ yếu là đá tổ ong, đá mồ côi. Đất kém màu mỡ, trồng lúa và hoa màu cũng không hiệu quả nên những năm trước đây người dân chủ yếu là đào ao nuôi cá nhưng lợi nhuận mang lại không cao. Từ năm 2001, tận dụng lợi thế có nguồn nước sạch từ các hồ, đồi đá trong vùng rỉ ra, người dân xã Trà Cổ bắt đầu nuôi thử nghiệm tôm càng xanh. Thấy hiệu quả kinh tế vượt trội so với các loại cây, con truyền thống xưa nay ở địa phương, nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn, đào ao đầu tư nuôi tôm càng xanh để phát triển kinh tế.
Ông Nguyễn Tấn Tài - Tổ phó Tổ hợp tác nuôi tôm càng xanh xã Trà Cổ, cho hay gia đình ông nuôi tôm càng xanh trên 4 ha mặt nước. Nguồn giống thả nuôi được mua ở các lò sản xuất giống ở H.Trảng Bom (Đồng Nai). Tôm càng xanh nuôi khoảng bốn tháng là cho thu hoạch. Cứ xoay vòng liên tục các ao nuôi như vậy nên tuần nào ông cũng có tôm bán. “Tôm càng xanh ở địa phương nuôi đạt khoảng 20 con/kg, giá tôm dao động từ 160.000 - 180.000 đồng/kg, mỗi ha thu bình quân được khoảng 300 triệu đồng/năm. Nuôi tôm cũng không vất vả lắm mà cho thu nhập khá hơn những vật nuôi khác nên đời sống người dân từng bước được nâng cao”, ông Tài phấn khởi nói.
Đang tất bật cân lứa tôm vừa thu hoạch giao cho thương lái, ông Nguyễn Văn Hải chia sẻ: “Giá tôm hiện nay đang chững lại ở mức 160.000 đồng/kg. Dù giá không được như lúc trước nhưng đầu tư vào nuôi tôm càng xanh vẫn cho lợi nhuận khá. Nhờ nắm vững kỹ thuật, biết cách xử lý ao nuôi nên hầu như chưa có hộ nào trong vùng bị thua lỗ khi nuôi tôm càng xanh”.
Tôm càng xanh Trà Cổ được thương lái thu mua để mang đi tiêu thụ tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Chị Trương Thị Thanh Xuân (28 tuổi, ngụ xã Trà Cổ), chủ một vựa thu mua tôm tại địa phương, cho hay thời điểm hàng bán chạy thì vựa của chị xuất đi từ 5-7 tạ, còn bình thường thì bán khoảng 2 tạ tôm. Tôm trong vùng có bao nhiêu đều được chị thu mua về để dự trữ, khi các mối gọi điện thoại hỏi hàng là cho ô tô chở đi giao. “Giá tôm phân ra làm các loại 1, 2 và 3. Trung bình thời gian này tôi thu mua ở mức 155.000 đồng/kg. Thương hiệu tôm càng xanh Trà Cổ được đánh giá cao về chất lượng và được thực khách ưa chuộng nên thị trường tiêu thụ rất lớn. Tuy nhiên, người chăn nuôi phải đảm bảo được chất lượng tôm sạch, đạt chuẩn VietGAP, nghiêm cấm việc sử dụng kháng sinh thì mới giữ vững được thị trường và thương hiệu vốn có”.
Anh Nguyễn Minh Luân (cán bộ nông nghiệp xã Trà Cổ), cho biết toàn xã Trà Cổ hiện có 42 hộ nuôi tôm càng xanh với tổng diện tích khoảng 45 ha, tập trung chủ yếu ở các ấp 4 và 5. Năm 2015, Tổ hợp tác nuôi tôm càng xanh của xã thành lập với 32 hộ. Đến nay, diện tích nuôi tôm đạt chuẩn VietGAP của xã đã lên tới hơn 30 ha. Sản lượng tôm càng xanh tại địa phương đạt khoảng 2 tấn/ha/năm. Với giá tôm hiện tại là 160.000 đồng/kg, trung bình người nuôi thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ha/năm.
“Nuôi tôm càng xanh là mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao, mang lại cuộc sống khấm khá cho nông dân. Địa phương cũng đang hướng dẫn người dân phát triển nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm giữ vững và phát triển hơn nữa thương hiệu tôm càng xanh Trà Cổ”, anh Luân chia sẻ thêm.

tin liên quan

Tôm càng xanh phù hợp với vùng bị xâm nhập mặn
Tôm càng xanh là vật nuôi phù hợp với nguồn nước có độ mặn từ 4 - 6‰, thậm chí 10‰, đạt giá trị kinh tế cao, bền vững cho người nông dân. Đặc biệt, tôm càng xanh toàn đực nuôi bán thâm canh trong ao tôm biển sẽ đạt lợi nhuận từ 44% trở lên so với vốn đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.