Ông Donald Trump hứa không thực hiện thương vụ mới nào khi tại nhiệm

13/12/2016 16:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ đắc cử vừa cho hay nhiều doanh nghiệp của ông sẽ “không có thương vụ mới nào” trong lúc ông làm tổng thống và tiết lộ hai con trai lớn của ông sẽ quản lý các công ty này.

Theo AFP, ông Trump vừa viết trên trang mạng xã hội Twitter rằng: “Dù pháp luật không bắt tôi làm như vậy, tôi vẫn rời khỏi các doanh nghiệp của mình trước ngày 20.1 để có thể toàn tâm toàn ý trên cương vị tổng thống”. Tổng thống Mỹ đắc cử đã và đang chịu chỉ trích về việc đế chế kinh doanh lớn mạnh của ông có thể gây xung đột lợi ích khi ông lãnh đạo nước Mỹ.
Những người chỉ trích cho rằng chuyện ông Trump duy trì lợi ích từ một loạt bất động sản có mặt trên khắp thế giới sẽ là xung đột đạo đức chưa từng có. Bất động sản là các khoản đầu tư một phần dựa vào thiện chí từ chính phủ và các nhà quản lý nước ngoài.
“Hai đứa con của tôi là Don và Eric cùng với nhiều giám đốc điều hành sẽ quản lý chúng. Không thương vụ mới nào trong thời gian tôi tại nhiệm”, ông Trump viết.
Đáng chú ý, con gái Ivanka của ông Trump không có mặt trong danh sách. Chồng bà Ivanka, ông Jared Kushner, là cố vấn thân cận của ông Trump. Kushner được cho là có đóng vai trò trong nhiệm kỳ tổng thống của tỉ phú bất động sản.
Ông Trump viết thêm trên mạng xã hội: “Tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo trong tương lai gần để thảo luận về kinh doanh, lựa chọn nhân sự và tất cả chủ đề khác được quan tâm”. Tài phiệt 70 tuổi, người sở hữu bất động sản hàng tỉ USD, trước đó lên kế hoạch tổ chức họp báo về các giao dịch kinh doanh toàn cầu của ông vào ngày 15.12. Song hôm 12.12, ông dời lịch họp báo sang tháng 1.2017.
Trao đổi với hãng tin CNN, cố vấn hàng đầu của ông Trump là Kellyanne Conway giải thích buổi họp báo phải trì hoãn vì sự phức tạp trong nhiều hoạt động kinh doanh của ông Trump. Ông Conway nói thêm rằng Tổng thống Mỹ đắc cử vẫn có ý định bỏ quyền kiểm soát doanh nghiệp trong khi lèo lái Mỹ.
“Ông ấy chỉ là một người cực kỳ thành công và có tài sản trên khắp thế giới”, ông Conway cho biết.
Luật pháp Mỹ không yêu cầu ông Trump từ bỏ danh mục đầu tư kinh doanh dù có luật ghi rằng không quan chức liên bang nào được phép nhận quà hay “thù lao” từ chính phủ nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.