OPEC đồng ý hạ sản lượng, giảm dư cung thế giới

01/12/2016 08:13 GMT+7

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa chốt thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô tổng thể hôm 30.11 nhằm hạ dư cung toàn cầu.

Theo CNN, OPEC đồng thuận hạ 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày hôm 30.11. Giá dầu tăng vọt gần 9% lên mức 49,2 USD/thùng khi giới đầu tư hoan nghênh thỏa thuận đã được chờ đợi từ lâu. Thỏa thuận lập trần sản xuất mới cho OPEC ở 32,5 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 1. Con số trên giảm từ ngưỡng 33,6 triệu thùng/ngày mà OPEC bơm ra hồi tháng 10.
“Chúng tôi đạt thành công lớn hôm nay. Điều này chắc chắn sẽ giúp thị trường tái cân bằng và giảm dư cung”, Chủ tịch OPEC Mohammed bin Saleh al-Sada nói. Ông al-Sada cho biết thêm Indonesia cũng quyết định tạm ngừng tư cách thành viên OPEC vì họ không đồng ý với việc giảm hạn ngạch.
Thỏa thuận này là tiền đề cho sự hợp tác của các nhà sản xuất ngoài OPEC, những nước cũng phải hạ sản lượng xuống 600.000 thùng/ngày. Ông al-Sada cho hay OPEC đã nhận được cam kết hạ sản xuất khoảng 300.000 thùng/ngày của Nga.
Thông tin về sản lượng sẽ hỗ trợ giá cả dầu thô, vốn đã và đang tăng từ mức 26 USD/thùng hồi tháng 2. Cuộc họp vừa diễn ra ở Vienna (Áo) kết thúc nhiều tháng nỗ lực đàm phán giữa Ả Rập Xê Út và Iran. Mức sản xuất của Iran là điểm mấu chốt trong cuộc thảo luận. Tehran nhấn mạnh việc bơm gần 4 triệu thùng dầu mỗi ngày, lượng dầu sản xuất trước khi nước này chịu lệnh trừng phạt quốc tế.
Hồi tháng 9, các nhà sản xuất đạt được bước đột phá và đồng ý hạ sản lượng sơ bộ lần đầu tiên kể từ năm 2008. Thỏa thuận ban đầu được cho là sẽ đẩy giá dầu lên hơn 50 USD/thùng song thỏa thuận chi tiết chưa có khiến nhà đầu tư lo ngại rằng nó khó thành công.
Khi được hỏi liệu OPEC có còn là một tổ chức quan trọng hay không, ông Al-Sada nói: “OPEC vẫn là OPEC. Sự đồng thuận hôm nay là dấu hiệu rất rõ ràng về vị trí của OPEC”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.