OPEC, Nga đồng ý giảm sản lượng dầu thêm 9 tháng

25/05/2017 21:45 GMT+7

Giá dầu hôm nay 25.5 giảm sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đạt thỏa thuận với Nga và các nhà sản xuất lớn khác trong việc giảm sản lượng thêm 9 tháng.

Russia Today cho hay giá dầu Brent giảm 5 cent xuống còn 53,91 USD/thùng, trong khi dầu WTI giảm 13 cent xuống còn 51,23 USD/thùng. Các nước trong và ngoài OPEC đang họp ở Vienna (Áo) để thảo luận về việc mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,8 triệu thùng/ngày áp dụng trong nửa đầu năm nay.
Thời gian cắt giảm sản lượng có thể được gia hạn thành 9 tháng thay vì 6 tháng như kế hoạch ban đầu. Nhà sản xuất dầu thô lớn nhất ngoài OPEC thì đề nghị cắt giảm sản lượng 12 tháng. Một đại biểu của OPEC cho hay: “Tôi nghĩ rằng 9 tháng rất khả thi”. Bốn đại biểu khác đồng ý rằng đây là kết quả khả quan nhất.
Ả Rập Xê Út và Nga đồng ý mở rộng việc hạ sản lượng để giúp thị trường tiếp tục tái cân bằng, ngăn chặn giá cả rơi xuống dưới 50 USD/thùng. Dù vậy, Nga không thống nhất về việc ủng hộ thỏa thuận. Bộ Tài chính Nga cảnh báo rằng việc hạ hạn ngạch có thể thổi bùng làn sóng dầu đá phiến Mỹ lần thứ nhì.
Thỏa thuận tạm thời làm giảm dư cung trên thị trường, song trạng thái này sẽ bị “cơn lũ” dầu đá phiến Mỹ lấp đầy, dẫn đến tình trạng thừa cung trong tương lai. Do đó, giá dầu có thể hạ xuống 30 USD/thùng. Bộ Tài chính Nga cho rằng việc giá dầu trên 40 USD/thùng một chút và không có sự xuất hiện của dầu đá phiến Mỹ sẽ giúp thị trường tái cân bằng nhanh hơn.

tin liên quan

OPEC không còn kiểm soát được giá dầu
Sự bùng nổ mạnh mẽ dầu đá phiến của Mỹ đang là một trong những nguyên nhân khiến Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hết thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.