Phá rừng thông để lấy đất sản xuất

21/06/2016 07:00 GMT+7

Tình trạng phá rừng thông lấy đất sản xuất ở H.Mang Yang (Gia Lai) vẫn diễn ra âm thầm nhiều năm, nay lại rộ lên và trở thành điểm nóng khó giải quyết.

Cơn sốt giá tiêu tăng cao vẫn chưa dừng lại, nhu cầu đất trồng tiêu trở nên rất nóng. Bên cạnh đó, cơn sốt chanh dây thu lãi lớn gần đây đã khiến nhiều người đổ xô tìm mua đất để trồng tiêu, chanh dây. Trong khi đất sản xuất ngày một hiếm, người dân chỉ còn hướng về rừng, vậy là cuộc “đổ bộ” lấn chiếm đất rừng thông tại xã Đak Djrăng (Mang Yang) lại rộ lên. Thay vì phải lén lút, chặt phá cây vào ban đêm như trước, nhiều hộ vô tư thuê người đến khu vực rừng thông để xí phần, rồi ra sức chặt hạ cây rừng. Điều đáng nói, một số khu vực rừng thông bị người dân lấn chiếm nằm cách trụ sở UBND xã Đak Djrăng chưa đến 1 km.
Tại xã Đak Jơ Tar, H.Mang Yang, khu vực rừng thông nằm dọc theo QL19 (đoạn giáp ngã ba đi xã Ayun) cũng chịu chung số phận, khi bị người dân chặt phá. Tình trạng trên diễn ra suốt thời gian dài, những cây thông tại khu vực này bị người dân thay dần bằng trụ bê tông, trồng cây keo dậu để trồng tiêu.
Trước đó, khu vực đất thuộc Nông trường chè Ayun (cũ) thuộc thôn Linh Nham, xã Đak Djrăng bị người dân xà xẻo, lấn chiếm cả trăm héc ta. Nghiêm trọng hơn, những nơi bị lấn chiếm lại được UBND H.Mang Yang cấp sổ đỏ. Về việc này, Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế tiến hành điều tra, xác minh để có biện pháp xử lý các sai phạm.
Theo kết quả kiểm tra của UBND H.Mang Yang, có gần 130 ha rừng thông, đất lâm nghiệp tại các tiểu khu 496, 499 bị người dân phá, lấn chiếm; và có 204 thửa đất bị chiếm, được phân chia. Cơ quan chức năng đã xác định được tên của 115 hộ lấn chiếm. Ông Huỳnh Thế Mạnh, Bí thư Huyện ủy Mang Yang, cho biết: “Huyện đang tập trung cao điểm giải quyết dứt điểm các vụ lấn chiếm đất rừng, chặt phá thông. Với các hộ mới lấn chiếm, Huyện ủy sẽ họp và chỉ đạo các cấp xử lý kiên quyết”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.