Ngày 8.6, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã đến cảng Đề Gi (H.Phù Cát, Bình Định) để kiểm tra thực tế chất lượng các tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tại tỉnh Bình Định.
Cùng ngày, đại diện đại lý bán hàng của Hãng máy Mitsubishi (Nhật Bản) tại Singapore và đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng đến cảng Đề Gi để thẩm định chất lượng các máy tàu vỏ thép của hãng này do đơn vị đóng tàu lắp đặt cho ngư dân.
Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, qua kết quả kiểm tra thực tế, đoàn công tác ghi nhận các tàu vỏ thép tại Bình Định có 2 nhóm lỗi chính là vỏ tàu bị tróc sơn, hoen gỉ và máy tàu có vấn đề. “Sáng 8.6, gặp đại diện đại lý Mitsubishi, họ nói trong 5 máy của những máy tàu bị hỏng có ghi nhãn hiệu Mitsubishi mà họ đã kiểm tra thì có 4 máy không phải hàng chính hãng của họ”, ông Tám cho biết.
Ông Tám cho rằng các hãng đóng tàu được chọn tham gia đóng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 đều là đơn vị lớn, nhưng do lần đầu tiên tham gia đóng tàu cá nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm, xem xét là tại sao 18 tàu có chất lượng kém, chủ tàu có khiếu nại đều do 2 đơn vị là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, tất cả các tàu này đều tập trung tại Bình Định và chủ tàu đều vay vốn của Ngân hàng BIDV. “Tất cả phải đợi tổ thẩm định độc lập của tỉnh Bình Định có kết luận, đánh giá cụ thể từng con tàu, xem chất lượng thép mà các đơn vị đã dùng để đóng tàu có đạt chuẩn chất lượng đóng tàu cá hay không, máy tàu có đảm bảo hay không rồi mới có biện pháp để giải quyết”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nói.
Theo kế hoạch, sáng nay (9.6), Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về đóng mới và nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67 tại TP.Quy Nhơn để xem xét các trường hợp tàu vỏ thép gặp sự cố và lắng nghe các chủ tàu, cơ sở đóng tàu, các chuyên gia, nhà chuyên môn, quản lý để tìm ra những khiếm khuyết, tồn tại trong việc triển khai Nghị định 67.

Hoàng Trọng

Bạn đọc phản hồi (32 nhận xét)

Phuong

Nếu có sai sót phải chịu trách nhiệm. Nếu có gian dối phải khởi tố để làm gương, không thể đổ lỗi cho bỡ ngỡ lần đầu, nếu không đủ năng lực thì không nên nhận....

Sang

Đồng ý với bạn! ai đời bỡ ngỡ mà dùng 4 máy giả không phải hàng chính hãng lắp cho khách hàng...

Hồng Sinh

Đề nghị cần phải xử lý thật nghiêm, để ngư dân không phải chịu thiệt thòi...

lương kim Ánh

Phải có biện pháp mạnh với những người vi phạm khi đóng tàu, không những đền bù, mà còn phải đưa ra tòa để làm gương cho người khác...

Dương Hiển Thọ

Tại sao đi lừa gạt dân nghèo của mình như vậy ? Tàu sắt là phương tiện sản xuất của ngư dân Bao nhiêu sinh mạng của bà con khi ra biển... Đề nghị : - Bồi thường cho ngư dân - Xử nghiêm

phúc

Lừa đảo thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

ngothanhtu

Lòng tin bị đánh cắp...

Hoangphong

Máy không chính hãng ai lắp cho tầu ?

Bình luận