Theo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, qua công tác thanh, kiểm tra, thời gian gần đây cơ quan này phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính nhiều đơn vị thi công đào đường và công trình với đủ kiểu sai phạm.
Điển hình trong số đơn vị bị xử phạt có Công ty CP công trình cầu phà TP.HCM (thi công công trình ngầm hóa các tuyến đường ở Q.1 do Ban QLDA lưới điện phân phối TP.HCM làm chủ đầu tư), liên danh Công ty CP công trình giao thông Sài Gòn - Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị TP.HCM và Công ty CP công trình giao thông công chánh (đào lòng đường thi công cáp ngầm 110 kV Bến Thành - Hùng Vương, đường Nguyễn Trãi, Q.1), Công ty CP đầu tư và xây dựng Thiên Bảo (xây lắp vỉa hè đường Đồng Khởi)...
Ngoài ra còn nhiều công ty khác bị phạt khi thi công các công trình liên quan đường dây, ngầm hóa lưới điện, cáp viễn thông, cải thiện môi trường nước...
Cũng theo Thanh tra Sở GTVT, sai phạm phổ biến của những nhà thầu trên gồm: không treo biển công bố thông tin hoặc treo biển báo thông tin không đầy đủ nội dung; không bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông; không thu dọn ngay các biển báo hiệu, rào chắn, phương tiện thi công vật liệu khác khi thi công xong; không bố trí đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn theo quy định; không thực hiện đúng các quy định trong giấy phép thi công; để vật liệu, đất đá, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông.
Riêng về tái lập công trình, tình trạng tái lập cẩu thả vẫn còn xảy ra phổ biến. Trong tuần qua, Thanh tra Sở đã lập 7 biên bản vi phạm hành chính với số tiền phạt 28 triệu đồng các đơn vị thi công công trình trên đường bộ không thực hiện hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong.
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các khu quản lý giao thông đô thị, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương chấp hành nghiêm các quy định về thi công xây dựng công trình hạ tầng giao thông đường bộ; chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên vì sao phạt nhiều mà sai phạm vẫn tràn lan, ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho rằng chủ yếu là mức phạt quá nhẹ khiến nhà thầu “lờn thuốc”. Theo ông Hận, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định hành vi thi công không hoàn trả mặt đường theo nguyên trạng thì bị phạt trung bình 3 - 6 triệu đồng. Khi kiểm tra, Thanh tra GTVT thường chọn mức phạt trung bình là 4 triệu đồng, nếu nhà thầu tái phạm thì bị phạt hết khung là 6 triệu đồng. “Mức phạt này chẳng ăn thua gì. Vì chỉ cần nhà thầu bớt chỗ này, tăng chỗ kia là dư tiền đóng phạt”, ông Hận nói và kiến nghị cần quy định mức phạt tăng gấp 3 - 4 lần hiện nay mới đủ sức răn đe. Mặt khác, cần có quy định cấm doanh nghiệp vi phạm tham gia đấu thầu hoặc thi công các công trình hạ tầng trên địa bàn TP.HCM trong thời gian 1 - 3 năm nếu tái phạm. “Có như vậy nhà thầu mới sợ. Còn như nay, chỉ cần đóng phạt là nhà thầu vẫn thi công bình thường thì chưa có tính răn đe”, ông Hận nói.

Đình Mười

Bình luận