Qatar Airways 'khẩu chiến' với các nước láng giềng qua quảng cáo mới

20/06/2017 13:56 GMT+7

Hãng hàng không nhà nước Qatar Airways vừa bước vào cuộc 'khẩu chiến' với các nước láng giềng sau khi Qatar bị nhiều nước Ả Rập cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Theo CNN, Qatar Airways vừa phát hành đoạn video hôm 19.6, thể hiện công khai tiếng nói chính trị khi cho biết bầu trời không nên bị hạn chế. “Bầu trời không nên có biên giới. Là một hãng hàng không, chúng tôi không tin vào biên giới, chúng tôi tin vào việc đưa mọi người đến với nhau”, đoạn quảng cáo của Qatar Airways cho hay.
Hãng bay vùng Vịnh cho ra mắt đoạn quảng cáo trên hai tuần sau khi một số nước, trong đó có Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ả Rập Xê Út, Bahrain và Ai Cập, cắt đứt quan hệ ngoại giao và một số đường giao thông với Qatar. Qatar Airways chịu thiệt hại nặng nề khi mất 18 điểm đến và 50 chuyến bay mỗi ngày.
Tuần trước, CEO Qatar Airways Akbar Al Baker cáo buộc các nước vùng Vịnh vi phạm quy ước năm 1944, vốn được cả UAE và Bahrain ký kết. Ngoài việc đóng không phận đối với Qatar Airways, Ả RẬp Xê Út, UAE và Bahrain còn đóng cửa các văn phòng của hãng bay này.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hiệp Quốc tổ chức nhiều cuộc thảo luận với tất cả các bên để bàn về những tuyến đường bị hạn chế. Từ lúc đó, lệnh hạn chế đi lại dường như được giảm nhẹ. Ả Rập Xê Út, UAE, Bahrain và Ai Cập cuối tuần trước tuyên bố họ không hạn chế các đường bay quốc tế mà chỉ hạn chế các tuyến bay đăng ký của Qatar hay thuộc sở hữu của Qatar. Trước đó, UAE hoàn toàn cấm Qatar sử dụng không phận của mình.
Trả lời phỏng vấn CNN tại Triển lãm Hàng không Paris, ông Al Baker cho biết quảng cáo được sáng tạo để gửi thông điệp tinh tế rằng những gì xảy ra với Qatar là không công bằng. “Chúng ta đang đứng trên đỉnh cao hiện đại. Văn phòng của Etihad, Saudia, Egyptair, Emirates mở cửa. Văn phòng của họ tại sân bay của chúng tôi, phòng khách đang được xây dựng của họ tại sân bay của chúng tôi (Sân bay Quốc tế Hamad ở Doha), sẽ không bao giờ bị ngừng lại. Qatar sẽ luôn hành động trong khuôn khổ pháp lý”, ông Al Baker nói.
Qatar Airways đang lên kế hoạch bổ sung nhiều chuyến bay đến các điểm đến khác nhằm bù đắp hoạt động kinh doanh bị thiệt hại, và sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch bổ sung 24 điểm đến mới trong 12 tháng tới.
Nhiều hãng bay Trung Đông gần đây sử dụng quảng cáo để chỉ trích nhiều chính sách của Mỹ, chẳng hạn như lệnh cấm đem laptop lên cabin và cấm du lịch của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một số đoạn quảng cáo lan truyền trên mạng xã hội sử dụng sự hài hước để chuyển tải thông điệp.
Quảng cáo mới nhất của Qatar thì nghiêm túc hơn. Trong quảng cáo còn có đoạn: “Đó là quyền của chúng ta: được đi đến bất cứ đâu chúng ta cần đi. Chúng tôi làm điều này vì chúng tôi biết rằng du lịch vượt ra ngoài biên giới và thành kiến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.