Qatar mất hàng tỉ USD vì Deutsche Bank

01/10/2016 15:43 GMT+7

Nhiều nhà đầu tư đang thiệt hại vì cổ phiếu Deutsche Bank giảm giá, và quốc gia giàu dầu thô cũng không ngoại lệ.

Theo CNN, đất nước giàu có Vùng Vịnh mua cổ phiếu của Deutsche Bank hồi năm 2014. Họ bơm 1,75 tỉ EUR, tương đương 2 tỉ USD, để đổi lấy 60 triệu cổ phiếu. Song hiện giờ số cổ phiếu trên chỉ có giá 624 triệu EUR, hay nói cách khác là ít hơn 1,13 tỉ EUR, tương đương 1,3 tỉ USD, so với số tiền mà Qatar từng bỏ ra.
Cổ phiếu ngân hàng lớn nhất nước Đức giảm hơn 50% trong năm 2016 và 17% chỉ trong tháng này. Lo ngại về khả năng kiếm tiền và việc xoay sở trước khoản phạt hàng tỉ USD ở Mỹ của Deutsche Bank khiến nhiều nhà đầu tư vội vã tháo chạy.
Cựu Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim Al Thani, người sở hữu cổ phiếu Deutsche Bank thông qua hai hãng đầu tư đăng ký ở vùng Caribbean, tăng lượng cổ phần nắm giữ trong năm 2015. Động thái trên khiến ông trở thành cổ đông riêng lẻ lớn nhất, trước Blackrock.
Hồi tháng 7, Deutsche Bank tiết lộ rằng các doanh nghiệp Qatar như Paramount Services Holdings và Supreme Universal Holdings, mỗi hãng chỉ sở hữu dưới 5%. “Chúng tôi vui khi các cổ đông Qatar đang trông cậy vào sự thành công của Deutsche Bank vì họ nắm giữ cổ phần lâu dài”, Chủ tịch Deutsche Bank Paul Achleitner nói.
Song sự tin tưởng của Qatar dành cho nhà băng số một nước Đức phải trả chi phí quá đắt. Hiện không rõ hoàng gia Qatar chi bao nhiêu tiền cho các cổ phiếu bổ sung được mua trong năm 2015 và đầu năm 2016, song cổ phiếu rớt giá liên tục và tổng lỗ của họ có thể lên đến 2 tỉ USD.
Các nước giàu dầu khí ở Trung Đông đã và đang đầu tư vào nhiều doanh nghiệp, ngân hàng. Đây là chiến lược tạo ra dòng thu nhập thay thế ngoài năng lượng. Thời khủng hoảng tài chính thế giới, Qatar từng đến giải cứu Barclays, bơm hàng tỉ bảng Anh và giúp ngân hàng này tránh được gói cứu trợ do chính phủ cấp. Hiện Qatar vẫn là cổ đông lớn nhất, nắm 6% cổ phần. Nước này cũng là một trong ba nhà đầu tư lớn nhất vào ngân hàng Credit Suisse.
Cả ba ngân hàng trên đều đang trên đà cải tổ và giảm chi phí, song có thể Qatar phải chờ rất lâu trước khi có lời từ những khoản đầu tư này. Cổ phiếu Barclays hạ 25% năm nay còn Credit Suisse thì giảm 40%. Đầu tuần này, CEO Credit Suisse Tidjane Thiam cho biết các nhà băng châu Âu đang ở trong tình huống rất mong manh và không thực sự là một ngành nên được đầu tư. Các sếp Deutsche Bank chắc hẳn hy vọng rằng Qatar không có cùng suy nghĩ đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.