Quỹ Tiền tệ Quốc tế: Người Đức nên về hưu trễ hơn

08/07/2017 19:14 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cho hay nền kinh tế châu Âu và thế giới cần người Đức làm việc lâu hơn.

Theo CNN, giữa lúc thế hệ “bùng nổ trẻ sơ sinh” hay “baby boom” (những người sinh từ năm 1946 - 1964) lần lượt về hưu, nhiều nước kéo lùi độ tuổi lao động có thể về hưu. Song nước Đức lại làm ngược lại. Thủ tướng Đức Angela Merkel hạ độ tuổi về hưu của người lao động nước này xuống còn 63 tuổi năm 2014. Đây là động thái được người dân ủng hộ song lại bị một số chuyên gia kinh tế chỉ trích.
Hội đồng Chuyên gia Kinh tế Đức dự báo thay đổi trên sẽ khiến Đức mất thêm 10 tỉ EUR, tương đương 11,4 tỉ USD, mỗi năm. Hôm 7.7, để đảm bảo sự ổn định tiền tệ thế giới, IMF kêu gọi Đức tăng độ tuổi nghỉ hưu dù không đưa ra mức tuổi cụ thể.
IMF cho rằng một xã hội Đức già đi nhưng làm việc lâu hơn sẽ giúp tiết kiệm ít hơn, chi tiêu nhiều hơn. Đây là điểm tốt cho nền kinh tế. Kinh tế Đức nhiều năm bị chỉ trích vì chỉ tập trung vào tiết kiệm và xuất khẩu, không thúc đẩy chi tiêu và mua sắm.
Hàng xuất khẩu “made in Germany” như ô tô Volkswagen và turbine Siemens khiến Đức giàu có. Nhiều nước khác mua hàng hóa của Đức và đóng vai trò là thị trường cho dòng vốn đầu tư từ nước này, khiến bản thân các nước thâm hụt tài khoản vãng lai còn Đức thì thặng dư lớn.
IMF đề nghị Đức có thể bắt đầu giải quyết tình trạng mất cân bằng trong khu vực châu Âu bằng cách tăng đầu tư bất động sản hay cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện để người tị nạn hòa nhập, đóng góp cho xã hội Đức. Hơn hết, IMF đề nghị Đức tăng tuổi về hưu.
Chuyên gia IMF ở Đức Enrica Detragiache cho hay: “Cải cách lương hưu có thể khuyến khích mọi người nghỉ hưu trễ hơn sẽ hạ nhu cầu cần tiết kiệm cho tuổi hưu, thúc đẩy tiêu dùng và giảm thặng dư tài khoản vãng lai. Cải cách cũng sẽ hạn chế tác động của tình trạng già hóa dân lên việc làm và tăng trưởng”. Dù vậy, khi Đức sắp có cuộc bầu cử vào tháng 9, vấn đề này khó có thể thay đổi trong tương lai gần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.