Rúp Nga tăng mạnh nhất trong tiền tệ thị trường mới nổi nhờ OPEC

06/10/2016 08:32 GMT+7

Tiền tệ Nga tiếp đà tăng giá hôm 5.10 nhờ giá dầu đi lên.

Rúp Nga hiện vượt qua peso Argentina, forint Hungary, đô la Đài Loan và các đồng tiền thị trường mới nổi khác từ khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đồng ý giảm sản lượng hồi tuần trước, theo Russia Today.
Chiều 5.10, rúp Nga (RUB) giao dịch ở mức 62,46 RUB đổi được 1 USD và khoảng 70 RUB ngang giá 1 EUR. Giá dầu thô Brent là 51,86 USD/thùng trong khi dầu WTI là 49,68 USD/thùng.
Tiền tệ Nga không đi lên với tốc độ như giá dầu. Từ khi OPEC đồng ý hạn chế sản lượng, giá dầu tăng 13% còn RUB chỉ tăng hơn 2%.
Nội tệ mạnh không có lợi cho ngân sách Nga, vốn cần nhiều nội tệ hơn từ mỗi thùng dầu thô bán được theo giá đô la Mỹ. Giá dầu thô bằng đồng rúp tăng 1,2% lên mức cao nhất trong hơn một tháng.
Nga hiện đối mặt với thâm hụt ngân sách lớn nhất từ năm 2010 và nếu dầu tiếp tục tăng giá, thâm hụt ngân sách có thể được đẩy vào mức mục tiêu 3%.
“Đường đi của rúp Nga được định hình bằng dầu thô và trong ngắn hạn, đồng tiền có thể mạnh hơn nữa với mức giá dầu hiện tại”, nhà phân tích Sergey Narkevich thuộc ngân hàng Promsvyazbank nhận định. Ông Narkevich cho rằng nội tệ có thể chạm mốc 70 RUB ngang giá 1 USD nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.