(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt hiện hữu (đang được các đơn vị tư vấn xây dựng) sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP.HCM còn 21 giờ.

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt hiện hữu (đang được các đơn vị tư vấn xây dựng) sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP.HCM còn 21 giờ.

Tổng chi phí nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt dài 1.700 km này dự tính gần 40.000 tỉ đồng, trong đó nhu cầu vốn cho giai đoạn 1 tới năm 2020 khoảng 18.600 tỉ đồng. Trước mắt, tuyến đường sắt này vẫn phục vụ cả hành khách và vận tải hàng hóa, nhưng mục tiêu lâu dài tập trung phục vụ vận tải hàng hóa. Tương lai nghiên cứu tuyến đường sắt mới khổ 1,453 m song hành với tuyến hiện có (vận tốc từ 160 km/giờ đến 200 km/giờ), sẽ chủ yếu dành cho vận tải hành khách.

Liên quan đến việc xây dựng đường sắt tốc độ cao đôi khổ 1,435 mm, trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, tư vấn đề xuất chỉ xây thêm hai đoạn tuyến nữa là Phủ Lý - Vinh dài 234 km và TP.HCM - Nha Trang dài 366 km với tổng chi phí hơn 406.000 tỉ đồng.

Dự án nâng cấp đường sắt hiện hữu sẽ cải tạo một số điểm ách tắc ảnh hưởng đến an toàn hành lang và thời gian chạy tàu, tập trung cải tạo 5 điểm ách tắc như đèo Hải Vân - Đà Nẵng, Khe Nét - Quảng Bình, Đèo Cả, Bình Triệu – Hòa Hưng…, nâng cấp tốc độ chạy tàu lên 80 - 90 km/giờ với tàu khách và 50 - 60 km/giờ với vận tải hàng hóa, dự kiến sẽ rút ngắn được thời gian chạy tàu bắc - nam xuống 21 - 23 giờ (tốc độ chạy bắc - nam nhanh nhất với tàu SE hiện tại là 29 giờ rưỡi).

Ông Đông cho biết, nguồn vốn huy động cho dự án ngoài một phần nhỏ trong nước sẽ được huy động từ nguồn vốn vay của nước ngoài. 

Mai Hà

>> Gần 40.000 tỉ đồng nâng cấp tuyến đường sắt bắc - nam
>> Nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam
>> Khởi động nâng cấp 10 cầu đường sắt Bắc - Nam

Bình luận