Sẽ xử lý hãng hàng không có nhiều chuyến bay bị chậm, hủy

11/07/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Phê bình Cục hàng không VN về tình trạng chậm, hủy chuyến nặng nề trong 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục xây dựng ngay chế tài xử lý chậm, hủy chuyến bay với các hãng hàng không, thậm chí có thể rút giấy phép kinh doanh.

(TNO) Phê bình Cục Hàng không VN về tình trạng chậm, hủy chuyến nặng nề trong 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục xây dựng ngay chế tài xử lý chậm, hủy chuyến bay với các hãng hàng không, thậm chí có thể rút giấy phép kinh doanh.

Tại cuộc họp giải pháp xử lý chậm hủy chuyến sáng nay 11.7, theo ông Đinh La Thăng, chậm, hủy chuyến là bức xúc chung từ Bộ trưởng đến nhân dân. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm tỷ lệ chậm hủy chuyến tăng mạnh. Vietnam Airlines tỷ lệ chậm hủy chuyến thấp nhất trong các hãng nhưng cũng lên tới 12,3%, trong khi Vietjet Air và Jestar Pacific tỷ lệ này lên tới hơn 40%. Trong khi tỷ lệ trung bình của quốc tế với chậm chuyến là 15% so với giờ bay dự kiến. Điển hình hôm qua 10.7, một chuyến bay của Jestar Pacific đã kéo dài từ 11 giờ trưa đến 7 giờ 30.

 VNA
6 tháng đầu năm tỷ lệ chậm hủy chuyến của VNA hơn 12% - Ảnh: VNA

Đáng nói, dù chậm chuyến, hành khách bức xúc nhưng nhân viên hàng không lại có thái độ cục cằn với hành khách. Theo ông Thanh, nguyên nhân chậm, hủy chuyến có nhiều như tình trạng kỹ thuật, hãng không chi phí thấp không bố trí tàu bay dự bị, hỏng hóc gây chậm kéo dài, lập kế hoạch bay không chính xác, tắc nghẽn cảng…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng phản bác, Cục Hàng không chưa nghĩ được hết trách nhiệm, vẫn giữ tư duy “đá bóng”, làm quản lý nhà nước không thể ngồi trên trời. “Cục chưa nghĩ được hết trách nhiệm, phải nhảy xuống cùng bơi với doanh nghiệp xem người ta khó gì, có vật cản gì”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng cho rằng, trách nhiệm trong chậm, hủy chuyến trước hết thuộc về Cục Hàng không, Vụ Vận tải, Tổng công ty Quản lý bay, Tổng công ty Cảng, cảng vụ, các hãng… chưa vì lợi ích khách hàng, người dân, thiếu tôn trọng khách hàng, bắt thượng đế vật vờ, lang thang trên sân bay hàng tiếng, có lúc còn không xin lỗi.

Ông Thăng yêu cầu các đơn vị phải làm kiểm điểm rõ trách nhiệm với việc chậm hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt, chậm hủy chuyến phải có chế tài xử lý, chậm đến mức nào sẽ thu giấy phép kinh doanh. Cục Hàng không thực hiện ngay giám sát chậm hủy chuyến trong quý 3, công khai quy trình, thời gian giám sát. Ông Thăng cũng phê bình Cục Hàng không vừa rồi giám sát gây khó khăn cho VJA. Mục tiêu đến tháng 7 - 8 phải giảm 5% tỷ lệ chậm hủy chuyến.

>> Vietnam Airlines phủ nhận vụ 200 khách chậm chuyến vì chờ 1 khách quan trọng
>> Chậm chuyến, hủy chuyến bay có được bồi thường?
>> Vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm: Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.