Siết nhập khẩu, giá ô tô tăng mạnh

28/06/2011 02:01 GMT+7

26.6 là ngày Thông tư 20 của Bộ Công thương về siết nhập khẩu ô tô du lịch có hiệu lực. Giá xe bắt đầu tăng mạnh.

Tăng giá

Tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp (DN) nhập xe đã thông báo hết hàng, không nhận đơn hàng mới. Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An, cho biết: “Nhiều DN nhỏ nhập khẩu không chính thức đã ngừng các đơn hàng mới, vì nếu xe nhập về cảng sau mốc 26.6 theo Thông tư 20 sẽ không được làm thủ tục thông quan, phải tái xuất. Đại đa số các DN như chúng tôi chỉ nhập nốt đơn hàng cũ khiến lượng xe nhập dự trữ không còn nhiều, chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 2 - 3 tháng tới”.

 

Chiếc Lexus LX570 tại Hải Phòng giá hiện tại 230.000 USD, tăng 20.000 USD so với 2 tháng trước đây - Ảnh: B.Ngọc

Tại Hải Phòng, nơi có nhiều đầu mối nhập xe ở các tỉnh phía Bắc, nhiều DN nhập xe cũng trong tình trạng tương tự. Bà Hoàng Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, một DN nhập khẩu ô tô lớn tại đây - cho biết gần một tháng nay, nhiều DN đã cố chạy đua để nhập ô tô về dự trữ, tuy nhiên, lượng hàng cũng không nhiều và giá lên rất cao. "So với 1 tháng trước, giá nhiều xe nhập khẩu đã tăng tới 1.000 USD, thậm chí một số loại xe bán chạy lên giá tới 2.000-2.500 USD. Chúng tôi tạm thời sẽ dừng nhập xe để chờ xem biến động của thị trường cũng như có thêm các hướng dẫn chi tiết trong việc thực hiện chính sách của nhà nước”, bà Vĩnh nói.

Lượng hàng khan và tâm lý mua xe “chạy trước” chính sách đã khiến giá xe đã “đạp ga” tăng mạnh. Hiện nhiều DN đã tính đến chuyện đóng cửa sau khi bán hết lượng xe tồn hoặc chuyển hướng sang nhập khẩu xe cũ. Tuy nhiên, với chủ trương siết nhập khẩu xe triệt để, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Hải quan nghiên cứu ban hành chính sách áp thuế theo tỷ lệ phần trăm đối với xe cũ nhập khẩu, bên cạnh việc áp thuế tuyệt đối với các mức 5.000 - 10.000 USD/chiếc tùy loại như hiện nay. Nếu được áp dụng, giá xe cũ sẽ được đẩy lên xấp xỉ giá xe mới.

Tăng giá từ tháng 4 - 6.2011

1. Lexus LX 570 tăng từ 210.000 USD lên 230.000 USD.
2. Lexus RX 350 tăng từ 117.000 USD lên 124.000 USD.
3. Toyota Camry 2.4 LE tăng từ 55.000 USD lên 58.000 USD.
4. Toyota Corolla LE 1.8 tăng từ 42.000 USD lên 48.000 USD.

Người mua phải bỏ ra nhiều tiền hơn

Chủ trương lành mạnh hóa thị trường xe nhập và siết nhập khẩu ô tô đắt tiền, giảm nhập siêu là hợp lý. Tuy nhiên, nhiều DN nhập khẩu cho rằng những chính sách được ban hành thời gian qua khiến lợi ích từ việc kinh doanh xe nhập chuyển dần về một nhóm DN.

Bà Hoàng Thị Vĩnh nói: “Việc yêu cầu phải là một đại lý ủy quyền của hãng sản xuất ô tô nước ngoài mới được phép nhập khẩu như đánh đố các DN nhập khẩu xe hiện nay. Tôi lấy ví dụ: nếu muốn nhập xe của hãng Toyota thì buộc phải là đại lý ủy quyền của Toyota Nhật Bản. Lẽ dĩ nhiên là không bao giờ Toyota Nhật Bản lại chịu chọn chúng tôi là đại lý ủy quyền, vì họ đã có liên doanh hoặc đại lý nhập khẩu chính thức tại Việt Nam. Bây giờ khi các nhà nhập khẩu như chúng tôi bị siết thì chắc chắn các liên doanh sẽ bung ra để lấp chỗ trống của thị trường xe nhập khẩu”.

Ông Hồ Khắc Hùng, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần ô tô Tây Bắc, phân tích: “Hiện nay các hãng xe lớn và thông dụng ở thị trường Việt Nam đều có nhà máy hoặc nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam. Sẽ không đời nào họ cho chúng tôi là nhà phân phối mà các công ty con hoặc nhà phân phối của họ sẽ đẩy mạnh việc nhập khẩu và bán dòng xe mà họ đang là đại diện”.

Theo một DN chuyên kinh doanh ô tô, việc trần phí trước bạ ô tô tăng lên 20% (áp dụng tùy địa phương) cũng như tăng thuế nhập khẩu xe cũ (nếu có) sẽ không tạo được rào cản với dòng xe hạng sang. Có chăng, khi nguồn cung xe phụ thuộc vào một vài đại lý hoặc hãng lớn, người tiêu dùng sẽ phải xếp hàng và bỏ ra số tiền lớn hơn.

Thủ tục bổ sung theo quy định của Thông Tư 20

Thông tư số 20 của Bộ Công thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo đó, từ ngày 26.6.2011, các DN nhập khẩu ô tô du lịch ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành còn phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật. Đồng thời, DN cũng phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp.

Mai Hà - K.Long - B.Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.