"Siết" thuế thu nhập cá nhân

14/01/2012 00:20 GMT+7

Cục Thuế TP.HCM triển khai những biện pháp mạnh để hạn chế việc thất thoát thuế thu nhập cá nhân (TNCN).                         

 
Cá nhân có thu nhập từ 2 nơi trở lên thực hiện quyết toán thuế tại cơ quan thuế - ảnh: Diệp Đức Minh

"Sờ" người có chức

"Chiêu" lách thuế bằng cách tách thu nhập ở nhiều nơi sẽ không còn hiệu quả khi năm nay, cơ quan thuế sẽ tập trung rà soát và truy thu thuế ở các cá nhân có thu nhập từ nhiều nơi. Việc này đã được tiến hành trong năm nay và khiến không ít người phải móc thêm hầu bao nộp thuế. Điển hình như trường hợp ông T. (xin được giấu tên). Là người làm việc ở 9 công ty khác nhau với cương vị đứng đầu, số thuế TNCN ông T. phải đóng trong năm 2011 lên đến 1,19 tỉ đồng. Cứ tưởng đã hoàn thành nghĩa vụ thuế nhưng vừa qua Phòng Thuế TNCN (Cục Thuế TP.HCM) gửi xác nhận các thông tin về những khoản thu nhập với số thuế mà ông T. phải đóng lên đến 1,86 tỉ đồng. Khoản chênh lệch gần 700 triệu đồng thuế TNCN phải đóng là do năm nay, phòng tiến hành tổng hợp nhiều nguồn thu nhập của ông T. rồi tính thuế suất thay vì tập trung vào một đầu mối chính như những năm trước. Cũng với động tác trên, phòng này còn phát hiện thêm 9 hồ sơ khác có thu nhập từ 2 nơi trở lên. Trong đó, chỉ riêng 2 hồ sơ, số thuế nộp thêm cũng khá lớn. Đó là 130 triệu đồng của một cá nhân đã đóng 255 triệu đồng và 60 triệu đồng của một cá nhân đã đóng 184 triệu đồng. Hầu hết các hồ sơ trên là của các cá nhân hiện đang giữ nhiều chức vụ quan trọng ở các công ty, tập đoàn.

Bà Trịnh Thị Thu Thủy  - Trưởng phòng Thuế TNCN -  cho biết việc thực hiện khai thuế từ 2 nơi trở lên, thu nhập ở nước ngoài của các cá nhân cũng chưa phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ nay trở đi, cơ quan thuế sẽ triển khai mạnh việc này. Quyết toán thuế ở từng nơi như trước đây sẽ rơi vào mức thuế suất thấp. Nhưng như vậy, đơn vị chi trả thu nhập chỉ mới tạm tính thuế. Sau khi tổng hợp thu nhập ở các nơi lại và tính theo biểu thuế lũy tiến thì rơi vào mức thuế suất cao hơn.

Được biết, cơ quan thuế chỉ kiểm tra thu nhập từ 2 nơi trở lên đối với thu nhập là tiền lương, tiền công. Còn các khoản thu nhập khác từ đầu tư chứng khoán, bất động sản thì không đưa vào diện quyết toán thuế.

Nợ thuế không được xuất cảnh

Đây cũng là một trong những biện pháp mà Cục Thuế TP.HCM sẽ đẩy mạnh áp dụng nhằm thu hồi các khoản nợ thuế, đặc biệt là nợ khó đòi. Việc này đã được áp dụng trong năm 2011. Đó là trường hợp của ông D.K.H, Chủ tịch HĐQT - đại diện pháp luật của Công ty xuất nhập khẩu T tại TP.HCM bị cơ quan thuế thông báo đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh yêu cầu đình chỉ việc xuất cảnh hồi tháng 6.2011. Lý do là không chấp hành nộp tiền thuế và tiền phạt nộp chậm, tổng cộng  9 tỉ đồng. Số tiền này liên quan đến thu nhập từ chuyển nhượng đất đai. Do công ty đang trong quá trình khiếu nại với cơ quan thuế về cách xác định số thuế này nên chưa nộp vào ngân sách nhà nước. Cũng với lý do tương tự, bà P.K.Đ, giám đốc - đại diện pháp luật của Công ty cổ phần KĐ (Q.10, TP.HCM), cũng không được xuất cảnh. Công ty này hiện đang còn 1,3 tỉ đồng tiền thuế chưa nộp do đang khiếu kiện quyết định thu tiền thuê đất của cơ quan thuế.

Theo báo cáo tổng kết năm 2011 của Cục Thuế TP.HCM, trong năm 2011 cơ quan thuế đã tăng cường công tác quản lý nợ và thực hiện cưỡng chế nợ thuế bằng nhiều hình thức, trong đó có hình thức dừng xuất cảnh, dừng làm thủ tục hải quan đối với 211 người, thu hồi được 6.176 tỉ đồng. Cục Thuế TP cho rằng, biện pháp dừng xuất cảnh khi nợ thuế hỗ trợ rất nhiều trong công tác thu hồi nợ.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.