Snapchat lên sàn, thế giới có hai tỉ phú mới tuổi đôi mươi

03/03/2017 09:57 GMT+7

Cổ phiếu Snap tăng vọt trong phiên giao dịch 2.3 (giờ Mỹ) sau khi huy động 3,4 tỉ USD từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Điều này biến hai nhà sáng lập của hãng thành tỉ phú.

Theo Business Insider, công ty mẹ của ứng dụng nhắn tin Snapchat mở cửa phiên giao dịch ở mức 24 USD/cổ phiếu, tăng khoảng 41% so với giá IPO là 17 USD/cổ phiếu. Tại mức giá mở cửa, hãng Snap có giá trị khoảng 33 tỉ USD.
Hai nhà đồng sáng lập công ty là Evan Spiegel, 26 tuổi và Robert Murphy, 28 tuổi cùng nhau rung chuông Sàn Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đầu ngày 2.3. Tại mức giá IPO, cổ phần của Spiegel trong Snap có giá trị ít nhất 4,5 tỉ USD, còn cổ phần của Murphy có giá trị ít nhất 3,9 tỉ USD.
Cổ phiếu Snap mở cửa cho giao dịch sau thời gian “khám phá giá cả”, lúc các nhà giao dịch chứng khoán cố gắng cân đo nhu cầu cổ phiếu hãng. Snap là doanh nghiệp công nghệ đầu tiên IPO trong năm nay, là doanh nghiệp điều hành trang mạng xã hội đầu tiên IPO từ khi Twitter lên sàn chứng khoán và là đợt IPO doanh nghiệp công nghệ lớn nhất từ khi Alibaba lên sàn vào năm 2014.
Snap lên sàn tại thời điểm thuận lợi. Các chỉ số chứng khoán chuẩn của Mỹ đạt mức cao kỷ lục hôm 1.3 và Chỉ số Trung bình công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên đóng cửa trên mức 21.000 điểm.
Kể từ khi được tung ra vào năm 2011, Snapchat phát triển từ một ứng dụng bị gọi là “sexting” đến một ứng dụng vẫn giữ nguyên cách hoạt động nhưng đã trở thành đối thủ cạnh tranh ngang tầm với Facebook và Twitter. Theo bản báo cáo IPO, Snap lỗ ròng 514,6 triệu USD năm 2016 và cảnh báo rằng hãng có thể không bao giờ đạt hoặc duy trì được lợi nhuận. 
Trước ngày IPO, giới đầu tư đặt nhiều câu hỏi về sự sụt giảm trong tỷ lệ người dùng có hoạt động và tiềm năng nền tảng quảng cáo của Snapchat. Hãng Snap cho hay cơ hội doanh thu lớn nhất của họ là ngân sách ngày càng tăng cho quảng cáo trên nền tảng di động toàn cầu, vốn có thể tăng từ 66 tỉ USD thời điểm hiện tại đến 196 tỉ USD năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.