Starbucks cược đậm vào thị trường Trung Quốc

29/07/2017 21:14 GMT+7

Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới Starbucks sắp sở hữu toàn bộ các cửa hàng tại Trung Quốc sau khi đồng ý mua lại đối tác liên doanh với giá 1,3 tỉ USD.

Russia Today cho hay thương vụ này là đợt mua lại lớn nhất của doanh nghiệp. Starbucks đã có mặt tại 130 thành phố Trung Quốc và sắp sở hữu hoàn toàn 1.500 cửa hàng.
Thỏa thuận mới sẽ giúp Starbucks có quyền sở hữu khoảng 1.300 chi nhánh ở Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang. Theo CEO Starbucks Kevin Johnson, thỏa thuận là một phần trong “trò chơi lâu dài” tại thị trường tăng trưởng nhanh nhất ngoài Mỹ của Starbucks.
“Cơ hội tăng trưởng của Starbucks ở Trung Quốc là vô song. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu”, ông Johnson nói với hãng tin Reuters. Công ty có kế hoạch mở rộng hơn 5.000 chi nhánh ở Đại lục đến năm 2021. Chỉ trong thành phố Thượng Hải đã có 600 cửa hàng. Đây là thành phố có số lượng chi nhánh Starbucks lớn nhất thế giới.
Thông báo mua lại đến giữa lúc hãng công bố thu nhập ròng hạ 8,3% xuống 691,6 triệu USD trong quý kinh doanh kết thúc vào ngày 2.7. Starbucks hiện chật vật với đà giảm trong ngành bán lẻ Mỹ vì nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến hoặc mua sắm từ cửa hàng tiện lợi hay những nơi bán hộp đồ ăn sẵn.
Doanh số tại Mỹ của Starbucks tăng 5% trong khi tại Trung Quốc tăng 7% trong quý vừa qua. Giới phân tích cắt giảm lợi nhuận ròng cả năm trên mỗi cổ phiếu của hãng xuống từ 2,06 - 2,10 USD còn 1,96 - 1,97 USD. Hãng cũng công bố kế hoạch đóng cửa toàn bộ 379 cửa hàng trà Teavana vào giữa năm sau vì chúng liên tiếp hoạt động kém hiệu quả. Thương hiệu Teavana sẽ tiếp tục được bán tại các cửa hàng Starbucks.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.