Sức mua càng “kích” càng yếu - Kỳ 3: Thấp thỏm hàng may mặc

27/12/2012 03:25 GMT+7

Cuối tuần vừa rồi, cơ sở may của chị Hoa tại Q.Tân Phú, TP.HCM vắng vẻ. Điều này trái ngược với những năm trước khi bước vào đầu tháng 11 âm lịch, cơ sở phải tăng ca liên tục, không có ngày nào nghỉ.

Sức mua yếu

Cơ sở của chị Hoa chuyên sản xuất quần nữ để bỏ mối cho các tiểu thương bán sỉ ở chợ Tân Bình và An Đông. Chị Hoa cho biết những năm trước, chị mua vải nguyên liệu và tăng thời gian làm việc của thợ sớm mới kịp. Có khi từ đầu tháng 10 âm lịch hàng đã bắt đầu “chạy” khá mạnh. Năm nay thì tình hình khá ể ẩm. Chị Hoa cho biết: “Từ đầu năm đến giờ đã ế, tôi hy vọng mùa lễ tết cuối năm sẽ tăng lên nhưng đến giờ này cũng chưa thấy nhúc nhích gì”.

 Giảm giá, tặng quà khuyến mãi
Giảm giá, tặng quà khuyến mãi... là cách được các doanh nghiệp áp dụng trong tình hình ế ẩm hiện nay - Ảnh: D.Đ.M

Nhiều công ty sản xuất hàng thời trang cũng nhận định tình hình sức mua yếu từ đầu năm đến giờ vẫn chưa được cải thiện. Tại những con đường bán hàng thời trang ở TP.HCM như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ... lượng khách cũng chưa tăng nhiều. Đại diện hệ thống siêu thị Vinatexmart - chuyên bán hàng thời trang trong nước cũng cho biết sức mua chưa tăng. Ông Trần Thanh Nhàn - Phó tổng giám đốc Vinatexmart, cho biết tháng 12 âm lịch mới là tháng cao điểm. Tuy nhiên, Vinatexmart dự báo doanh thu hàng thời trang trong tháng này cũng chỉ gấp khoảng 2 lần so với tháng bình thường. Trong khi những năm trước, doanh thu tháng 12 âm lịch luôn tăng gấp 3 - 3,5 lần. Theo bà Đặng Quỳnh Đoan - Giám đốc Công ty thời trang Việt Thy, sức mua mùa cuối năm này đã giảm 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước.

Xoay xở kích cầu

Trước tình hình này, các doanh nghiệp đang xoay xở tìm cách thu hút khách hàng. Cơ sở nhỏ như của chị Hoa thì chọn cách giảm số lượng sản xuất, thay đổi mẫu liên tục. Luôn bám sát diễn biến của thị trường, hễ mẫu hàng nào bán chạy thì chị lập tức cho sản xuất thêm, mẫu nào bán chậm là lập tức ngưng.

Ông Lâm Thanh Dũng - Giám đốc kinh doanh Công ty thời trang Việt, thì cho biết công ty đang tập trung vào các dòng sản phẩm thời trang thông dụng, đa chức năng, dễ sử dụng nhờ phù hợp với nhiều bối cảnh, nhu cầu khác nhau. Công ty cũng đưa ra nhiều mẫu mã mới phù hợp với thị trường cuối năm, áp dụng chiến lược giá mới để đảm bảo sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt nhất trên thị trường đồng thời khuyến mãi như khi khách hàng mua 2 sản phẩm sẽ được giảm giá đến 30% cho sản phẩm thứ hai... Công ty Việt Thy thì chọn cách tặng thẻ khách hàng thân thiết cho mọi khách hàng (trước đây khách mua hàng có hóa đơn đạt 1 triệu đồng trở lên mới được tặng) và được áp dụng giảm giá ngay 10%, giảm giá đến 50%... Theo ông Trần Thanh Nhàn, Phó tổng giám đốc Vinatexmart, hầu như các doanh nghiệp đang tập trung vào giải pháp bán hàng trước tình hình tiêu thụ khó khăn như hiện nay. Ít có ai mạo hiểm đầu tư cho việc phát triển các sản phẩm mới khi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu gì khởi sắc.

Mai Phương

>> Sức mua càng kích càng yếu
>> Sức mua càng “kích” càng yếu - Kỳ 2: Vật liệu xây dựng ế ẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.