Tái cơ cấu ngành mía đường: Kinh nghiệm quốc tế, giải pháp cho ngành đường Việt Nam

03/08/2017 13:00 GMT+7

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang khát vọng kiến tạo một nền nông nghiệp mới. Đứng trước những thách thức trong chu kỳ suy giảm cũng như giai đoạn hội nhập, ngành mía đường “đã đến lúc phải thay đổi”.

Thực hiện chủ trương “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” của Bộ NN- PTNT, ngành đường Việt Nam vẫn tiếp tục không ngừng đổi mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề tồn tại như: giá bán đường giao tại các nhà máy vẫn đang cao hơn gấp rưỡi so với giá đường trắng thế giới; đời sống người nông dân trồng mía bấp bênh; trong hoạt động kinh doanh đường nội địa, các nhà máy mía đường vẫn chủ yếu duy trì phương thức “mua đứt, bán đoạn”, không tổ chức được hệ thống phân phối của riêng mình.
Đứng trước những tồn tại nêu trên cùng những áp lực hội nhập kinh tế quốc tế, càng đòi hỏi ngành mía đường phải cơ cấu lại toàn diện. Đã đến lúc phải thay đổi, nâng cao sức cạnh tranh của ngành mía đường. Đây cũng là mục đích ý nghĩa của Hội thảo Thường niên Mía đường Quốc tế TTC - Lần 5 với chủ đề “Tái cơ cấu ngành mía đường Việt Nam” do Hiệp hội Mía đường Việt Nam và Tập đoàn TTC đồng tổ chức tại Trung tâm Hội nghị TTC Palace Bình Thuận, số 01 Từ Văn Tư, phường Phú Trinh, TP.Phan Thiết diễn ra vào ngày 17 - 18.8.2017.
Bên cạnh những chuyên gia đầu ngành trong nước, các nhà làm chính sách, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp và nông dân tiêu biểu trong lĩnh vực mía đường, các diễn giả đến từ các nước đứng đầu trong bản đồ quốc gia ngành đường như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, sẽ cùng trao đổi và tìm kiếm giải pháp cho việc nâng cao năng suất, gia tăng chất lượng và tiết giảm giá thành của ngành đường Việt Nam.
Cụ thể, chương trình với 3 phiên họp gồm: phiên Hội thảo về Chính sách Tái cơ cấu ngành mía đường - Kinh nghiệm quốc tế và Giải pháp cho ngành đường Việt dưới góc nhìn từ quan điểm quản lý vĩ mô và quan điểm doanh nghiệp ngành đường vào ngày 17.8; và 2 phiên Hội thảo Chuyên đề Nông nghiệp - Tái cơ cấu dưới góc nhìn Nông nghiệp và Chuyên đề Kỹ thuật - Tái cơ cấu dưới góc nhìn kỹ thuật sản xuất công nghiệp mía đường được tổ chức vào ngày 18.8.
Hội thảo sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về các chính sách cho ngành mía đường Việt Nam hiện nay, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về các tác động của chính sách tái cơ cấu của ngành đường các nước trên thế giới như Thái Lan, Brazil,… cũng như hàng loạt các giải pháp liên quan từ công tác R&D, đến việc thực hiện triển khai cơ giới hóa, quy hoạch đồng ruộng, nâng cao kỹ thuật canh tác trồng mía, thực hiện canh tác chính xác, triển khai cánh đồng lớn, cơ giới hóa đồng bộ, kết quả và định hướng lai tạo giống,… hay học hỏi những kỹ thuật mới trong công tác sản xuất các sản phẩm đường và sau đường, cũng như hiểu và nâng cao vai trò, trách nhiệm liên quan công tác quản lý môi trường.
Hội nhập quốc tế là thách thức nhưng cũng là cơ hội, đòi hỏi không chỉ Chính phủ, Hiệp hội mà bản thân các doanh nghiệp trong nước phải đổi mới để phát triển, đưa nền kinh tế đất nước ngày càng vươn lên xứng tầm trong khu vực và thế giới. Đến với hội thảo, các bên sẽ có dịp trao đổi và tìm kiếm giải pháp thích hợp để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng đa dạng của thị trường, hướng tới sự phát triển bền vững trong công cuộc thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành mía đường Việt Nam.
Hội thảo Thường niên Mía đường Quốc tế TTC - Lần 5
Thời gian: ngày 17 và 18.8.2017.
Địa điểm: Trung tâm Hội nghị TTC Palace Bình Thuận, số 01 Từ Văn Tư, phường Phú Trinh, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Với sự đồng hành của các đơn vị: Công ty Phân bón Việt Nhật, CTCP Phân bón Miền Nam,Tập đoàn Hoa Sen, John Deere, CTCP Phân bón Bình Điền, Triveni Turbine Limited, Công ty TNHH Behn Meyer Việt Nam, ATC Thailand.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.