Tạm ngừng nhập khẩu hạt muồng, lạc, ca cao, đậu cô ve từ Indonesia

20/01/2017 10:06 GMT+7

Ngày 19.1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, ông Lê Quốc Doanh đã ký ban hành các quyết định 191/QĐ-BNN-BVTV về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea), hạt muồng (Cassia spp.), hạt ca cao (Theobroma cacao), hạt đậu cô ve (Phaseolus spp.) từ Indonesia do có nguy cơ cao nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier.

Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày ký. Theo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, năm 2016 đã có hơn 5.000 tấn hàng hóa là vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật (lạc, quả me) được nhập từ Indonesia vào VN qua cảng Cát Lái và Hải Phòng, bị Cơ quan Kiểm dịch thực vật thuộc Cục Bảo vệ thực vật phát hiện nhiễm mọt lạc Caryedon serratus Olivier còn sống. Ngoài ra, trong 11 ngày (từ 5 - 16.1. 2017), cơ quan này tiếp tục phát hiện thêm 40 container lạc có khối lượng gần 1.000 tấn nhập khẩu từ Indonesia bị nhiễm loài mọt này.
Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, đây là loài mọt nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của VN và chưa có trên lãnh thổ VN. Trước đó, ngày 6.1, bộ này cũng đã ban hành quyết định tạm ngừng nhập khẩu quả me từ Indonesia vì lý do tương tự. Được biết, trước khi ra quyết định tạm dừng nhập khẩu, Cục Bảo vệ thực vật đã nhiều lần gửi thông báo cảnh báo đến cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Indonesia nhưng phía Indonesia cũng không có bất cứ phản hồi nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.